1/6/11

7 “lỗi hồn nhiên chết người” tại công sở


(Dân trí) - Thành công trong công việc không phải dễ, nhưng có những lỗi nhỏ mà bạn tưởng chừng không quan trọng lại nhanh chóng đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp cũng như mối quan hệ với các đồng nghiệp. Làm sao để nhận diện những “cạm bẫy” này?

1. Tự hào thái quá
Lỗi thường gặp: Bạn nghĩ rằng thành công cá nhân sẽ nhanh chóng đưa bạn thăng tiến trong sự nghiệp? Và thế là dù thành quả công việc của bạn có sự hỗ trợ và giúp sức ít nhiều của người khác, bạn lại vô tình hay cố ý huênh hoang nhận công hết về phía mình. Điều này sẽ làm mất cái nhìn thiện cảm của đồng nghiệp và khiến bạn trở nên bình thường trong mắt họ trong lần lập công sau.
Cách phòng tránh: Bạn cần bảy tỏ sự trân trọng đối với sự hỗ trợ của người khác và chia sẻ một phần vinh quang với họ. Khiêm tốn sẽ giúp bạn có được thành công và sự nể phục.
2. Ganh tị
Lỗi thường gặp: Một đồng nghiệp vừa lập công và bạn buột miệng hay thầm nghĩ “thành công đó đáng lý ra thuộc về mình”. Suy nghĩ này khiến bạn có những cảm xúc tiêu cực, mải lo đề phòng người khác tiến xa mà không tập trung vào công việc của mình.
Cách phòng tránh: Thay vì nhìn đồng nghiệp bằng ánh mắt ganh tỵ, hãy đề ra kế hoạch phát triển sự nghiệp cụ thể theo từng bước. Lấy thành quả của họ làm nhiên liệu thổi bùng nhiệt huyết của bạn.

3. Giận dữ
Lỗi thường gặp: Dù bạn thuộc dạng kỳ cựu, hay đang ở vị trí sếp, việc không kiềm chế được cảm xúc giận dữ với đồng nghiệp hay cấp dưới sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín, và sự chuyên nghiệp của bạn. Đường thăng tiến lên vị trí lãnh đạo cũng vì thế mà thu hẹp dần.
Cách phòng tránh: Bạn không có lỗi khi quá đam mê hay đặt tiêu chuẩn cao trong công việc. Nhưng hãy khéo léo chọn cách khác để bày tỏ sự không đồng tình hay thất vọng, quan trọng là đảm bảo kết quả cuối cùng được như bạn mong muốn.


4. Tham lam
Lỗi thường gặp: Bạn được mọi người khen là làm việc nhanh như tên bắn. Bạn tham lam quơ hết mọi việc vào người và vì thế chỉ chú trọng hoàn thành công việc càng nhanh càng tốt.
Cách phòng tránh: Có những giai đoạn tinh thần lên cao và năng suất của bạn vượt kế hoạch. Nhưng nếu làm việc chỉ chú ý đến thời gian hoàn thành mà quên đi chất lượng chỉ giúp bạn có được thành công nhất thời nhưng lại tiềm ẩn quá nhiều nguy cơ sai sót.

5. Ỷ y
Lỗi thường gặp: Nếu câu nói cửa miệng trong công việc của bạn là “Dĩ nhiên anh/cô ấy biết rồi” hay “Việc đó chắc là phải được sắp xếp rồi chứ”, điều này cho thấy bạn hơi ỷ y trong công việc và thường cho rằng mọi việc mặc định phải như thế này thế nọ.
Cách phòng tránh: Môi trường kinh doanh thay đổi từng giờ và thận trọng là bí quyết thành công của các nhân viên xuất sắc. Thay vì chỉ loáng thoáng nghe, nhớ mài mại rồi mặc nhiên cho rằng mọi việc đã sắp xếp xong, bạn cần tự mình kiểm chứng và chắc chắn về nó.

6. Chỉ chăm chăm vào việc
Lỗi thường gặp: Bạn là người của công việc, lúc nào cũng tập trung để được kết quả cao nhất nên thường hay bỏ qua tâm trạng của đồng nghiệp và không quan tâm những chuyện bên lề.
Cách phòng tránh: Guồng máy công sở muốn chạy tốt phải có dầu bôi trơn và mối quan hệ đời thường với bạn bè, đồng nghiệp là rất cần thiết để có sự phối hợp hiệu quả trong công việc. Hãy cố gắng cân đối giữa công việc và những mảng khác.


7. Đứng núi này trông núi nọ
Lỗi thường gặp: “Cỏ bên kia đồi bao giờ cũng xanh hơn” – bạn làm bên đội A nhưng lúc nào cũng muốn qua đội B? Hoặc bạn làm công ty này nhưng vẫn cứ khen công ty khác suốt?
Cách phòng tránh: Khoan hãy nói đến chuyện nếu cấp trên của bạn biết bạn đang hai lòng sẽ tỏ ra khó chịu và đề phòng bạn, thường ngày cảm giác “ở không yên, đi không nỡ” sẽ khiến bạn khó tập trung trong công việc và sẽ khiến bạn khó thăng tiến.