19/3/12

Đâu là nhân viên bán hàng giỏi?

[Marketing3k.vn] Yếu tố tạo nên sự khác biệt giữa một nhân viên bán hàng giỏi với những đồng nghiệp bình thường đó là người bán hàng giỏi luôn phấn đấu để tăng thu nhập. Để bán được nhiều hàng, người nhân viên ấy phải tìm mọi cách thu hút và thuyết phục khách mua hàng. Họ nắm rõ sản phẩm đến từng chi tiết, họ biết thế giới bên ngoài cạnh tranh ra sao và quan trọng hơn cả, họ biết tạo ra mối quan hệ thân mật với từng khách hàng.

 Động lực kiếm được thu nhập cao chính là một nét tiêu biểu của người bán hàng giỏi. Thế nhưng, nếu quyết định tuyển dụng của bạn dựa trên thành tích trong quá khứ của ứng viên thì chưa hẳn bạn đã tìm được một nhân viên bán hàng giỏi.

Nguyên nhân là có thể người ấy đã nắm bắt được vài cơ may và đã có mặt đúng chỗ, vào đúng thời điểm mà khách hàng sẵn sàng bỏ tiền mua hàng.

Có không ít nhà quản trị chọn lựa những cá nhân trông có vẻ dễ mến vì cho rằng đó là một điểm mạnh mà biết phát huy thì sẽ có nhiều khách hàng và bán được nhiều hàng.

Thế nhưng thực tế không phải như vậy. Những ứng viên có ngoại hình khả ái, dễ mến thường phù hợp với vị trí chăm sóc khách hàng hơn là bán hàng.

Trong lúc phỏng vấn ứng viên, bạn nên xem xét một số dấu hiệu dưới đây để thấy được những đặc điểm của một nhân viên bán hàng giỏi:

Họ thẳng thắn đặt ra những câu hỏi liên quan đến tiền bạc. Khi được phép hỏi, ứng viên sẽ hỏi liệu lương của họ có bị giới hạn bởi mức trần, thu nhập của nhân viên bán hàng giỏi hiện được bao nhiêu, công ty có hỗ trợ đặc biệt nào để giúp nhân viên giỏi có lợi thế đặc biệt trong công việc, nếu chỉ bán được hàng ở mức vừa phải thì thu nhập hằng tháng của nhân viên là bao nhiêu…

Họ ưa thích những gì mua sắm được bằng thu nhập của mình. Nếu họ chuyển sang đề tài về những thú vui hoặc dự định mua sắm bằng thu nhập, hãy cứ để họ tiếp tục vì đó chính là dấu hiệu chứng tỏ ứng viên đã từng làm được nhiều tiền và đang có hứng thú bán được nhiều hàng để nhận được thu nhập cao.

Hẳn nhiên, họ có những bận tâm về chi phí sinh hoạt hằng ngày như bao người khác, song nếu họ muốn kiếm nhiều tiền hơn để đi nghỉ mát hay sắm sửa chiếc xe mới thì hãy nghĩ đến doanh số họ sẽ mang về cho công ty.

Họ đi làm ngay từ nhỏ. Hầu hết những ai có hứng thú với việc kiếm tiền để mua những thứ họ thích thì thường đi làm từ khi còn rất trẻ.

Kinh nghiệm thu được trong cuộc sống giúp họ trở nên dạn dày và sành sỏi hơn người cùng tuổi, đồng thời họ còn tích lũy được cả nghệ thuật chào hàng, thuyết phục khách mua hàng.

Họ đặc biệt quan tâm đến kỹ năng chốt lại buổi bán hàng thành công của người khác. Bạn có thể nêu một ví dụ cho các ứng viên biết rằng một nhân viên bán hàng xuất sắc tại doanh nghiệp của bạn có thể kiếm mức lương cao khó ngờ.

Nếu ứng viên hỏi bạn rằng nhân viên xuất sắc ấy đã gọi bao nhiêu cuộc điện thoại trong một tuần, bằng cách nào người ấy đã thuyết phục được khách hàng mua số lượng hàng khổng lồ… thì đó là người mới mà bạn nên quan tâm tìm hiểu sâu hơn để ra quyết định tiếp nhận.

HÀ LAM - DNSG
Sưu tầm: Masgroup.vn