7/3/12

Tăng lương trong thời buổi khó khăn?

[Marketing3k.vn] Câu hỏi này nghe hơi nghịch lý và “siêu thực”. Ngày nay đi đâu chúng ta cũng nghe nói về khủng hoảng kinh tế, cắt giảm nhân lực, chi phí... Và hẳn không ít người đang tự hỏi khi nào đến lượt mình bị đưa vào “danh sách đen” của sếp đây.

Vậy làm sao mà tăng lương cho được? Tuy nhiên, bạn vẫn có cách để “sống sót” và được tăng lương! Tất cả phụ thuộc vào bạn và do bạn quyết định.


Làm giàu tri thức


Nếu từ trước đến nay bạn vẫn còn do dự trong việc tham gia các khóa học nâng cao kiến thức, đào tạo chuyên sâu, kỹ năng mềm hoặc đơn giản là một ngành yêu thích của bạn... thì đây là thời điểm thích hợp bạn nên tham gia một khóa học nâng cao kiến thức. Ngoài ra, bạn còn có thể hoàn thiện kiến thức bằng kinh nghiệm thực tiễn. Hãy nói với sếp bạn muốn hỗ trợ các phòng ban khác hoặc bạn muốn có thêm nhiệm vụ, trách nhiệm... Nhưng trước hết bạn nên chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ để có thể làm tốt công việc. Quan điểm “Làm được!” (can-do attitude) là rất tốt nhưng kết quả tốt là thước đo thành quả cuối cùng của bạn.


Sáng tạo


Sáng tạo là một trong những lý do của tăng lương và thăng chức, mà ít người đi làm nhận ra. Khả năng sáng tạo của nhân viên đã mang đến cho công ty Toyota hàng triệu sáng kiến mới trong một thời gian ngắn, một nguồn lực khổng lồ để công ty cải tiến và phát triển sản phẩm. Vì vậy sếp luôn đánh giá cao những nhân viên sáng tạo và nhiều sáng kiến, vì họ là nguồn nhân lực quý báu giúp công ty phát triển, đặc biệt là trong thời buổi khó khăn hiện nay.

Nếu từ trước đến nay, bạn chưa chú ý việc này thì đây là thời điểm thích hợp để bạn phát huy tính sáng tạo của mình, giúp công ty thu lợi cao. Hãy bắt đầu bằng cách rà soát lại công việc bạn đang làm và những sản phẩm bạn đang phát triển. Tìm những cách tối ưu để đơn giản hóa quá trình làm việc và cải tiến sản phẩm. Chắc chắn bạn sẽ tạo ra nhiều sản phẩm ưu việt hơn. Ngược lại, nếu bạn chưa là người của “sáng kiến”, hãy thử tìm hiểu thêm về công ty, điểm mạnh – điểm yếu cũng như các đối thủ cạnh tranh... chắc chắn bạn sẽ tìm ra được nhiều điều hay ho.

Luôn là người tiên phong

Nếu sếp chỉ định bạn tham gia một dự án, chiến dịch mới... hãy đồng ý ngay với thái độ hồ hởi, nhiệt tình và quyết tâm cao. Nếu sếp hỏi cả phòng ai muốn tham gia vào các chương trình mới, hãy là người tiên phong khi những người khác vẫn còn do dự. Hãy là “đầu tàu” trong những dự án đột xuất này. Nếu hoàn thành đúng kỳ hạn, bạn sẽ đánh bóng được tên tuổi của mình và tạo được niềm tin nơi sếp. Đây cũng là cơ hội tốt giúp bạn khám phá khả năng tiềm ẩn của mình và rèn luyện bản thân.

Những nhân viên thể hiện được sự sẵn sàng “xắn tay áo” làm việc, linh hoạt, luôn muốn trải nghiệm và tiếp cận những điều mới sẽ luôn được sếp chú ý nhiều hơn

Lưu giữ thành tích

Đây không phải là bạn tính toán với công ty, mà là làm “vật chứng” để bạn yêu cầu sếp tăng lương. Hãy lưu lại những “vật chứng” như khi bạn hoàn thành xuất sắc công việc, khám phá cách giúp công ty tiết kiệm tiền bạc - thời gian, giữ được khách hàng quan trọng và thu hút khách hàng mới.... Chúng sẽ là “thần hộ mệnh” giúp bạn tự tin đề nghị với sếp.

Trong trường hợp bạn tìm một việc làm mới, sự chuẩn bị trước đó sẽ giúp bạn không mất nhiều thời gian ngồi nhớ lại những thành tích đã đạt được để trình bày với nhà tuyển dụng.

Trung thành

Giả sử bạn đánh giá trong tình hình hiện nay công ty bạn khó tồn tại hoặc không thể tăng lương và thăng chức cho bạn... nên bạn “dứt áo ra đi” tìm chân trời mới. Sao bạn không nghĩ lại? Cùng công ty vững tay chèo vượt qua sóng to gió lớn, đến khi nền kinh tế ổn định và tình hình công ty cũng ổn thì chẳng phải bạn sẽ được đền đáp xứng đáng đó sao? Nhiều lúc cũng chẳng cần đợi đến khi cơn bão tài chính tan, chính lòng trung thành của bạn sẽ được công ty dễ dàng nhận ra.
Theo nhansu