23/6/12

Kinh doanh Online, giải pháp thời khủng hoảng

[Marketing4u- Kinh Doanh] Trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay thì kinh doanh Online dường như là cứu cánh cho nhiều đơn vị kinh doanh từ nhỏ đến lớn.

Cơ hội cho người bán ít vốn

Vốn ít, dễ làm dường như là lý do đầu tiên khiến nhiều người quyết định chọn hình thức online để bắt đầu hoạt động kinh doanh của mình. Chỉ cần vài thao tác nhấp chuột là có thể có ngay một tài khoản với tên Shop, địa chỉ liên hệ và bắt đầu hoạt động kinh doanh một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Cách thức để kinh doanh Online cũng rất đa dạng. Với những người mới khởi nghiệp vốn chưa nhiều, khách hàng chưa có thì kinh doanh trực tuyến như một cách học việc an toàn.

Hà Vy - Sinh viên trường ĐH Kinh tế Quốc dân bật mí cách thức kinh doanh của mình:

“Mình có chị bạn bán đồ trẻ em nên nghĩ ra cách lấy lại hình ảnh của chị ấy đăng trên Shop của mình. Khi có đơn đặt hàng mình sẽ liên hệ với chị ấy lấy vài mặt hàng để hưởng giảm giá từ 10% - 25%.

Mình có lãi từ khoản chênh lệch này. Dù lãi không nhiều nhưng với người ít vốn và chưa có kinh nghiệm như mình thì đây là cách kiếm tiền an toàn mà vẫn có một lượng khách hàng quen để phát triển kinh doanh sau này”.

Nhiều bạn có nguồn hàng từ nước ngoài nhưng vốn không nhiều lại chọn cách đưa hình ảnh sản phẩm, nhận đặt hàng của khách sau đó mới nhập hàng về. Cách bán này được cho là ăn chắc không lo bị lỗ hay hàng tồn kho nhưng cũng gặp nhiều bất tiện.

Thường phải tập hợp đủ chuyến hàng thì mới đặt mua và chuyển về được. Nhiều khi khách đã đặt hàng nhưng hết hàng, hàng về chậm dẫn đến việc khách hàng ngần ngại khi quyết định chọn mua theo hình thức này.

Bên cạnh đó, trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, nhiều cửa hàng nhỏ thậm chí đóng cửa và chuyển hẳn sang bán online để tiết kiệm chi phí, giảm giá hàng hóa nhằm kích cầu mua sắm.

Không chỉ các cá nhân, cửa hàng nhỏ lẻ mới chọn hình thức bán hàng Online mà ngay cả các doanh nghiệp lớn, có thương hiệu cũng đang đẩy mạnh hình thức bán hàng trực tuyến.

Xu hướng chuyển dịch sang Online

Theo nhận định của ông Nguyễn Hòa Bình, trưởng ban truyền thông Hiệp hội TMĐT Việt Nam, nền kinh tế càng khó khăn thì TMĐT càng phát triển. Trong năm 2012 có thể thấy hầu hết các doanh nghiệp từ vừa tới lớn đều đã ứng dụng TMĐT ở quy mô và cấp độ khác nhau.

Theo thống kê của website TMĐT lớn tại Việt Nam Chodientu.vn, số lượng người bán trên trang TMĐT này tăng 50% so với năm trước. Hiện nay, Chodientu.vn đã có hơn 50.000 doanh nghiệp và cá nhân đang hoạt động kinh doanh với mức doanh thu trung bình chiếm gần 30% trong tổng doanh thu.

Bà Hoàng Anh, Giám đốc Công ty TEC cho biết: ‘Trong những năm gần đây khi mà nền kinh tế nhiều khó khăn, thay vì mở rộng ngoài thị trường chúng tôi đã chú trọng đầu tư và khuyến khích khách hàng mua sắm trực tuyến nhằm giảm thiểu chi phí, mang đến người tiêu dùng giá tốt nhất, cạnh tranh nhất”.

Có thể nhận thấy thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp lớn đã tung ra các chương trình giảm giá hấp dẫn dành cho đối tượng mua và thanh toán trực tuyến nhằm khuyến khích và giúp khách hàng quen với hình thức mua bán online.

Siêu thị điện máy như Nguyễn Kim hiện đang có chương trình giảm ngay 5% và tặng phiếu giảm giá của eBay cho khách mua và thanh toán Online qua Ví điện tử NgânLượng.vn hay Siêu thị điện máy Digicity có chương trình giảm đến hơn 40% trên Chodientu.vn, Công ty vàng bạc PNJ cũng giảm thêm 10% cho khách hàng chọn mua Online ….

Ông Lộc Văn Tuấn - Quản lý showroom ô tô Hòa Phát cho biết: “Bán hàng trên các sàn TMĐT chúng tôi còn được hỗ trợ về Marketing để khách hàng biết đến nhiều hơn. Có đến hơn 50% khách hàng tìm hiểu sản phẩm của chúng tôi qua gian hàng ô tô Hòa Phát trên website Chodientu.vn – địa điểm chúng tôi mở shop”.

Bên cạnh việc bán hàng thì độ lan tỏa lớn của mạng lưới internet chính là một trong những lý do để doanh nghiệp lớn chuyển dịch sang online.

Hiện nay, phần lớn người tiêu dùng khi có nhu cầu mua sắm đều tìm kiếm thông tin trên mạng internet do đó việc đầu tư một gian hàng online trên Sàn giao dịch uy tín là điều nên làm và hết sức cần thiết.

Các sàn TMĐT này đều hỗ trợ các hình thức Marketing Online để đưa thông tin doanh nghiệp đến gần khách hàng hơn qua đó cơ hội để mở rộng mô hình kinh doanh cũng như tập khách hàng dẫn tới tăng doanh thu.

Theo đại diện siêu thị điện máy Nguyễn Kim thì chỉ trong vòng 1 tháng thực hiện chương trình giảm giá cho đối tượng mua online đã mang về cho Nguyễn Kim hàng triệu khách hàng tham quan và đạt mức tăng trưởng 400% qua Cổng thanh toán NganLuong.vn.

Có thể nói đây là kênh bán hàng hiệu quả, là cứu cánh cho nhiều đơn vị kinh doanh trong thời buổi kinh tế khó khăn, lạm phát như hiện nay.

Nguồn: DĐDN