13/5/13

Kỹ năng làm giàu: Phải có tài để kiếm được nhiều tiền hơn


kỹ năng mềm[Tư Vấn Thương Hiệu] Chúng ta hãy ghi khắc những điều cơ bản: có ba cách giúp bạn làm ra tiền. Bạn có thể đi làm việc và trao đổi thời gian của bạn để lấy tiền; bạn có thể bỏ tiền đầu tư sinh lãi; hoặc bạn có được tiền do may mắn, kiểu của trời cho.


Cách thu nhập thứ nhất là tạm thời, dựa hoàn toàn vào nổ lực cá nhân. Cách thứ hai lâu dài vì nó theo suốt cuộc sống của bạn, nó không vướng bận bạn trực tiếp. Còn cách thứ ba là sản phẩm của may mắn, nó có thể có hoặc không. 

Về ba cách thu nhập này, thu nhập lâu dài là giá trị nhất. Thu nhập lâu dài mang lại lợi ích cho bạn khi bạn làm việc để kiếm thu nhập hàng ngày. Nó thiết yếu tuyệt đối để biến thu nhập tạm thời thành lâu dài bằng cách tiết kiệm và đầu tư tiền kiếm được. Hãy nghỉ về việc ấy như thế này: thu nhập lâu dài giống như tên nô lệ sinh lợi cho bạn . Nó sinh lợi cho bạn hàng ngày, năm nọ qua năm kia, hết cuộc đời. và thú vị là tên nô lệ này liên tục sinh ra một thế hệ mới những tên nô lệ này phục dịch bạn và trung thành suốt đời với bạn. Nhưng tiêu điểm của bài viết này là:
  1. Đừng bao giờ ở không. Luôn đi tìm cơ hội và con đường tăng tiến;
  2. Công việc là người bạn tốt nhất của bạn;
  3. Đeo đuổi việc đầu tư sinh lợi thì tốt hơn thu nhập nhất thời.
Giả tỉ như bạn bỏ ra 10.000.000 đồng lúc này hay 1.000.000 đồng mỗi năm cho đến hết đời thì bạn sẽ nhận được những gì? Đấy là cách lựa chọn mà người ta thực hiện từng ngày, và ngày nào cũng giống như thế cả. Điều đó nói lên hoặc bạn tiêu hết tiền kiếm được hoặc đầu tư nó và nhận được thu nhập lâu dài. Việc tiêu mất đồng vốn để sinh ra thu nhập lâu dài giống như việc bán mất tên nô lê. 

Việc tiêu bao nhiêu số tiền kiếm được nói lên phong cách sống của bạn: quần áo bạn mặc, nhà bạn ở, xe bạn đi .v.v….nhưng đồng tiền mà bạn tiết kiệm nói lên bạn có bao nhiêu tiền trong ngân hàng, bạn sở hữu bao nhiêu tài sản, quy mô cổ phần của bạn, và lợi tức trong tương lai của bạn là bao nhiêu. Điều ấy quyết định tối hậu việc bạn có tự do tới mức nào. 

Bạn đang làm việc:
Khả năng kiếm tiền có liên quan trực tiếp đến nhu cầu về tài năng và việc khó thay thế của bản thân chúng ta. Người càng nhiều tài năng thì giá trị kinh tế/sinh lời lớn hơn người có ít khả năng. Chẳng hạn một bác sĩ phẫu thuật hay luật sư ngoại hạn phải kiếm ra tiền nhiều hơn anh chàng lái xe tải. Nói thế không có ý bảo anh tài xế kia không phải là người tốt hơn hai người kia, mà chỉ muốn nói là anh ta được trả tiền ít hơn vì việc lái xe thì có hàng ngàn người lái đươc. 

Trên thực tế, anh tài xế có thể là một người cha, một người bạn và là người đóng góp vào công việc xã hội tốt hơn vị bác sĩ kiêu căng tuyệt nhiên chẳng đóng góp gì cho xã hội ngoài tài năng để rồi ông ta được trả lương cao. Như bất kỳ mặt hàng nào, trong trường hợp này là thời gian và tài năng của bạn, việc bạn sẽ nhận được bao nhiêu nó xuất phát từ một điều kiện kinh tế cơ bản: cung và cầu. 

Điều muốn nói ở đây là bạn phải sử dụng thời gian rảnh rỗi để có được kiến thức và học được những kỹ xảo mới. Đọc càng nhiều sách càng tốt các sách thề thao, sách dạy về kinh doanh và bất cứ sách gì….nhưng cái chính là tạo được thói quen đọc. Nó sẽ giúpđầu ốc của bạn bước vào một thế giới có những cơ hội mà bạn chưa bao giờ nghĩ là có chúng. Có được kiến thức và kỹ năng mới là điều hết sức cơ bản cho bất kỳ ai muốn thành công về mặt tài chính. Nhà doanh nghiệp bỏ ra hết năm này đến năm kia học hỏi về công nghệ của họ, về cách quản lý, về việc thông tin và nhiều thứ khác để họ có thể phát triển các kỹ năng mà những người khác cùng ngành không có, các bạn thấy đấy, chỉ cần kiến thức rộng hơn mà họ ăn đứt các đối thủ của họ. 

Sự thành công không phải là việc xảy ra ngẫu nhiên mà con người phải tự tạo ra nó. Những gì bạn nhận được có liên quan trực tiếp đến việc bạn thực hiện. Nếu bạn không làm gì hết tất nhiên bạn sẽ không nhận được gì cả. Điều ấy chẳng sai tí nào, dù rằng nghe qua có vẻ sơ đẳng nhưng lại là điều hệ trọng. Bạn đừng mong kiếm được nhiều tiền hơn mà không phải góp phần nhiều hơn! Nói cách khác, bạn đừng mong mình trở thành Ngài Quán quân mà không khổ luyện ở phòng tập và đừng mong cải thiện vị trí tài chính mà không thực hiện công việc nhiều như hiện nay.

Hãy khẳng định về tương lai. Nếu bạn đang thất nghiệp, hãy tự đánh giá mình giữa những việc làm. Nếu bạn thấy khó tìm việc thì hãy tưởng tượng xem bạn có thể cống hiến điều gì. Hãy đổi thời gian và sức lao động. Tỉ mỉ, hãy cắt cỏ cho ai đó để đổi lấy rau trái. Lợi tức của bạn có thể là những gì mà bạn đã tiết kiệm mà bạn không cần phải mua. Hoặc hãy sáng tạo thêm, đổi thời gian của bạn để lấy các sản phẩm của công ty làm ra, chẳng hạn máy cắt cỏ, mua những chiếc máy cắt cỏ với giá của công ty và bán chúng đi để tạo tiền công và tiền lãi nào đó! Có thể bạn làm việc không lương! Miễn sau vài tuẩn bạn có thêm giá trị vật chất. 

Hãy gặp gỡ nhiều người nếu bạn có thể. Hãy khẳng định mình và nói với người khác xem họ có biết nơi nào cần làm việc có khả năng sự thật người ta luôn cần những công nhân lành nghề làm lợi thêm cho công việc của họ! và một khi đã bắt tay vào việc hãy cố gắn tỏ ra mình là cốt cách để nếu xảy ra tình trạng dư lao động bạn không là người đầu tiên bị sa thải. Mà việc này thì mấy ai mà không nếm mùi trong đời. 

Chưa bao giờ xã hội thay đổi nhanh như hiện nay. Điều này lại vừa tốt lại vừa xấu. Nó tốt vì nếu ai nắm được sự thay đổi và thật sự có cải tiến thì họ sẽ kiếm được hàng đống tiền. Bill Gates đi từ phần mềm Microsoft đã trở thành một trong những người giàu nhất nước Mỹ trong vòng 12 năm kể từ lúc khởi lập công ty. Chỉ cần chậm chân một chút trước sự thay đổi là có thể hỏng ngay, và chẳng lạ gì là mất việc. Một số công ty có sự thay đổi nhanh vượt cả tên lửa – tên lửa luôn canh tân! 

Việc tái trau dồi kỹ năng là lẽ thường tình của sự đời. Người ta đánh giá rằng, ngày nay một kỹ năng có cuộc sống hữu dụng của nó khoảng 10 năm. Điều ấy nói lên rằng một công nhân cần liên tục nâng cao kỹ năng của họ nếu họ muốn tồn tại trong thị trường lao động. Thật chẳng còn gì phải nghi ngờ thị trường lao động ngày càng cạnh tranh cũng như sự hiện đại hóa nền kinh tế của thế giới. Rõ ràng ai đứng lại là tụt hậu. 

Sự thể đáng buồn là giá trị thực của lao động không chuyện môn trong thị trường công việc hiện nay thấp hơn mức thu nhập đủ sống – và nó chỉ ngày càng tồi tệ hơn trong tương lai, hiện nay chưa có tay nghề cần phải có, và những ai đã có cần tinh thông hơn. Luôn nhớ rằng những ai thành công trong công việc là những người chuyên chú vào công việc hơn người khác, họ chú tâm hơn và họ liên tục nổ lực hơn. 

Sau đây là một số lời khuyên dành cho những ai muốn thăng tiến trong công ăn việc làm

Điểm đầu tiên và quan trọng hơn cả là hãy xem công việc như là thân hữu ‘công việc’ cho bạn miếng cơm hàng ngày và điều kiện tích lũy để làm giàu. 
  • Hết mình vì công việc chứ không lơ mơ được. 
  • Mỗi công việc bất kể quy mô, vị trí hay ngành nghề đều có yêu cầu khắc nghiệt như nhau: Chúng khắc nghiệt đến độ chỉ những con người thuần túy và có khả năng mới mong dẫn dắt công việc hướng tới tương lai. Người lãnh đạo phải có nhiều kỹ năng, nhưng điều hệ trọng hơn cả là làm sao họ khởi xướng và động viên được người khác, ngày nay người lãnh đạo thường rất trẻ, họ có thể xuất thân từ những nhóm tộc người thiểu số và cả nữ nữa, miễn sao họ là những người có tài. 
  • Luôn ăn mặc chỉnh tề, hợp với công việc và phong thổ 
  • Hãy cống hiến như những người đứng ra được hưởng lương gấp đôi, việc nỗ lực thêm đều được nhìn nhận. Người tiếc công sức sẽ chẳng bao giờ tăng tiến nổi. Đấy là sự thật, dù bạn làm tư hay làm việc hưởng lương. Người ta luôn trân trọng và đánh giá cao những ai nỗ lực thêm. 
  • Trung thực khi làm việc, sự thăng tiến không phải là món quà giáng sinh – nó là điều phải tự kiếm được. 
  • Luôn tích cực giúp đỡ người khác. Người hay phê phán người khác chẳng bao giờ lãnh đạo được người khác. Hơn bao giờ hết, việc tăng tiến công nhân dực vào sự phát triển những kỹ năng xã hội. Nếu bạn nghiền nát con người theo đường lối sai, việc thành công giống như đi ngược cơn cuồng phong 
  • Hãy là người biết lắng nghe và tinh thông công việc tài tình 
  • Khi xảy ra rắc rối, hãy biết nhìn hoàn cảnh theo hướng tích cực. Hãy chấp nhận thử thách, đừng chủ bại. Hãy sáng tạo nhằm có được những giải pháp mới. 
  • Hãy lãnh đạo bằng gương mẫu. Đừng đòi hỏi người khác thực hiện những điều mà bản thân bạn không sẵn sàng thực hiện 
  • Hãy hãnh diện khi làm những công việc mà người khác cho là khó 
  • Hãy có cái nhìn thoáng đạt về công việc. Hãy nỗ lực nhìn công việc của người điều hành. Điều này không những giúp bạn nhìn công việc phù hợp các mục tiêu rộng lớn hơn mà còn giúp bạn có cơ hội so sánh cách làm mà bạn đang giải quyết đúng như người đứng đầu công ty 
  • Mỗi sáng dành ra ít phút trước khi bắt tay vào việc để ghi chép mười cách giúp công việc của bạn hiệu quả hơn. Rồi những lúc nghỉ ngơi hãy tự nhắc nhở mình. Nhờ vậy bạn có thể hoàn thành công việc nhanh hơn 
Trên đây là một số cách tăng tốc trên bước đường thăng tiến và cả bậc lương nữa. Đôi khi sự thành công của bạn trở thành sự đe dọa cho người khác, những kẻ lúc nào cũng muốn tìm cách cản trở sự thăng tiến của bạn. Đừng ái ngại trước sự thể này, đấy chỉ là một phần của cuộc sống, để rồi cứ phải bắt mình vướng bận vào những mặt tiêu cực của cuộc sống chung. Những gì là tích cực bao giờ cũng quan trọng và có sức mạnh hơn. Chưa thấy ai thành công khi lúc nào cũng bám víu vào điều tiêu cực.

ky nang mem

Đạt bậc lương cao hơn 

Cách tốt nhất để tăng bậc lương là không ngừng nỗ lực (một cách tự nguyện, không cần phải thúc giục) nghĩa là luôn cố gắng thể hiện xuất sắc hơn là đứng trước chủ để phân bua hoặc huênh hoang. 

Hai thu nhập tốt hơn một thu nhập 

Thật cũng khó bảo rằng hai thu nhập tốt hơn một thu nhập, có điều, thu nhập kết hợp sẽ giúp bạn có cuộc sống thoải mái hơn. Hơn nữa, nó giúp bạn có thể tăng thêm đồng vốn.

Ta lấy thí dụ: hai gia đình, một có hai thu nhập là 100.000.000 đồng/năm, còn một chỉ có một thu nhập là 50.000.000đồng/ năm. Giả sử gia đình có hai thu nhập sống thoải mái và còn tiết kiệm 12.5% thu nhập thì gia đình có một thu nhập ắc phải thắt lưng buộc bụng mới tiết kiệm được 5%. Sau hai mươi năm gia đình có hai thu nhập tích luỹ số tiền kha khá là khoảng 500.000.000đồng trong khi gia đình có một thu nhập chỉ tích lũy chừng 100.000.000đồng 

Phần lớn các gia đình có hai thu nhập có thể chỉ cần một thu nhập đề sống ( thoải mái) còn thu nhập kia để tiết kiệm và sinh lời – giả sử như tiền tiết kiệm được đầu tư khôn ngoan. 

Những công thức làm ra tiền hữu hiệu nhất 

Việc học và thử tìm những cách làm ra tiền – thật nhiều tiền – là chuyện hẳn nhiên! Trong phần còn lại chúng ta xem xét những cách hữu hiệu nhất để kiếm ra tiền. chúng không đòi hỏi kỹ năng gì đặc biệt, cũng chẳng cần phải có số vốn lớn khi khởi đầu. Bạn không cần chuyển những cơ hội thành những gì đòi hỏi phải chiếm hết thời gian nhưng chúng giúp bạn có dịp để suy nghĩ. Nên nhớ rằng, nếu bạn có thể tăng thu nhập hàng năm chỉ chừng 10%, rồi sẽ tăng gấp đôi mỗi bảy năm. Tỉ lệ hiện bạn đang kiếm được 50.000.000đồng, bạn sẽ kiếm được 100.000.000đồng sau bảy năm và 200.000.000đồng vào năm thứ 14. Việc tăng thu nhập như thế là khả thi và có thể dễ dàng đạt hơn bạn tưởng 

Khai thác cơ hội

Từ nhu cầu của người khác, chúng ta có thể khai thác nhiều cách làm ra tiền như tìm người thuê mướn tài sản hoặc thuê mướn một công việc nào đó như mua bán, vay mượn, v.v….tất cả đều cần sự bén nhạy của bạn 

Trên thực tế, nếu có người cần nhu cầu là bạn có cơ hội đáp ứng bằng cách tìm ra giải pháp. Điều lý thú về điều này là bạn không cần phải là một chuyên gia về bất kỳ lĩnh vực nào – tất nhiên, nếu có thì càng tốt. chủ yếu là bạn có óc sáng tạo và sự tích cực 

Việc tìm kiếm cơ hội có thể thực hiện qua thư tín. Để chứng tỏ cho bạn biết nó dễ đến mức nào, sau đây là một cơ hội có thật mà bạn có thể vận dụng 

Cần người 

Bạn có muốn là người khai thác? Đã nhiều năm nay, Đại công ty trò chơi KIWI phát triển một số môn chơi mang tính giải trí và giáo dục. Chẳng ngoa chút nào nếu tôi phải nói chúng GIẬT GÂN! 

Đây là cơ hội của bạn: hãy tìm nhà phân phối hay nhà xuất bản cho một trong những trò chơi này, bạn sẽ nhận được thù lao vì có công khai thác 10% đáng ngạc nhiên về những đặc quyền nếu phát triển liên tục. 

Nếu bạn biết về một công ty nào muốn phát hành hay nhà phân phối những trò chơi vĩ đại này, chỉ cần viết thư về : Đại công ty trò chơi kiwi, Hộp thư 4228 Auckland, New Zealand. Kèm theo tên công ty, địa chỉ, số điện thoại và tên người liên hệ, mọi việc còn lại do chúng tôi đảm trách. Bạn có thể kiếm được nhiều tiền! 

Giờ thì bạn thấy việc kiếm tiền là chuyện dễ biết chừng nào 

Việc phát hiện 

Đã bao giờ bạn chơi trò phát hiện chưa? Đó là trò mà hai hay nhiều đứa trẻ đua nhau xem đứa nào phát hiện một đối tượng định rõ.

Có một phiên bản của trò chơi ấy, trò chơi giúp bạn kiếm thêm chút tiền. Ấy là khi bạn phát hiện những người có khả năng mua một sản phẩm rồi môi giới cho người có sản phẩm cần bán. Nếu việc mua bán xong xuôi, người phát hiện sẽ được thưởng tiền 

Việc phát hiện ứng dụng cho bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ nào. Số tiền nhận được tuỳ thuộc vào giá trị món hàng bán được. Vậy nếu bạn muốn kiếm thêm ít tiền nữa, sao bạn không hành động như người phát hiện. Việc ấy chẳng có may rủi gì cả, chẳng cần vốn, mà lại tốn rất ít thời gian và công sức. 

Nghiệp đoàn 

Điều bạn thấy ngay khi mở tờ báo ra là phần tranh biếm họa, phải không nào? Dù rằng thoạt nhìn các tranh biếm hoạ, ta có thể cười chút đỉnh, nhưng một khi ta đọc được ý nghĩa của chúng, ta sẽ thấy bàn tay tài năng của người sáng tạo ra chúng cũng như óc kinh doanh chuyển tải trong đó.

Có bao giờ bạn ngạc nhiên về thu nhập của họa sĩ vẽ tranh biếm họa chưa? Đúng, nó được thực hiện qua quy trình của tổ chức nghiệp đoàn.

Nghiệp đoàn không phải chỉ ứng dụng cho hoạ sĩ vẽ tranh biếm hoạ, nhiều mục và nhiều khoản lý thú thông thường mà bạn thấy trên mặt báo địa phương như những cột thần kỳ của văn sĩ, những mục đố vui văn sĩ, các chương trình truyền hình, các cột đăng các tin lặt vặt , tất cả đều được đăng tải dưới sự dàn xếp của nghiệp đoàn 

Nào, chúng ta hãy lướt qua lĩnh vực tranh biếm hoạ để minh hoạ quyền lực kiếm tiền của nghiệp đoàn. Nghiệp đoàn là một nhóm người cùng làm việc với nhau trong mối tương quan nghề nghiệp. Trong ngành báo chí, nghiệp đoàn có nghĩa là một số các báo cùng đề cập những mục thường xuyên hay mục lý thú đặc biệt như các tranh biếm họa. Toàn bộ tư liệu mới được trình lên nghiệp đoàn, thường được chủ tịch nghiệp đoàn xem trước và đấy là vai trò của chủ tịch nghiệp đoàn nhằm đánh giá những phần mà độc giả quan tâm 

Nếu một người thích tư liệu, (anh) chị ta sẽ chuyển nó tới mỗi tờ báo là thành viên của nghiệp đoàn. Sau đó nó sẽ tùy chủ bút quyết định xem tư liệu ấy có phù hợp với tờ báo của họ không và liệu đó có thể là mục thường xuyên không. Nếu tờ báo thấy có thể sử dụng tư liệu ấy, hai bên sẽ thỏa thuận tiền thù lao và tiến hành ký hợp đồng. Giả như một tranh biếm họa hàng tuần là 400.000 đồng mà nếu được đăng trên 20 mặt báo bạn sẽ kiếm được khoản tiền khá lớn là 8.000.000 đồng/tuần, như vậy một năm bạn sẽ kiếm được 400.000.000 đồng chứ ít gì? Đấy là mới nói đến con số 20 tờ báo, thử tưởng tượng nếu là 100 hay 200 tờ báo! Nói cách khác, nghiệp đoàn giúp người sáng tạo thực hiện điều gì đó một lần nhưng bán nó được nhiều lần – đấy là hiệu quả của sồ lần 

Tất nhiên, hòn đất ném đi, hòn chì ném lại chứ. Lúc ấy bạn phải trích phần trăm cho chủ tịch nghiệp đoàn. 

Các dịch vụ gia đình 

Ai chẳng có công việc cần đến người khác. Vậy thì sao không phát triển loại hình dịch vụ này: cắt cỏ, tỉa cây cối, làm vườn…. 

Hãy nhắm đặc biệt vào những người bận rộn vì họ thường cần người giúp việc nhà. Hãy gửi thư đề nghị cho họ, sau đó đích thân tới thăm gia đình của họ, gợi chuyện để nắm bắt nhu cầu và trình bày cách đáp ứng nhu cầu của bạn. 

Tiếp thị trực tiếp 

Việc tiếp thị trực tiếp công việc chỉ tốn ít tiền đăng báo và khi có người cần loại hình giúp đỡ đúng theo khả năng của bạn, họ sẽ nhắn hoặc tìm tới bạn. 

Việc cấp giấy phép đại lý 

Khoảng 80% doanh nghiệp mới thất bại trong vòng hai năm đầu. Khi so sánh ta thấy ít hơn 5% các doanh nghiệp đại lý mới thất bại cùng giai đoạn hai năm ấy. 

Vì sao việc cấp giấy phép đại lý lại thành công như vậy. có hai lý do cơ bản. Trước hết việc cấp giấy phép đại lý là việc của hai cái đầu cùng suy nghĩ. Thứ hai là mức nâng đỡ cao của người cấp phép và người làm đại lý. Hai yếu tố chính ở đây là SUY NGHĨ CHÍN CHẮN và SỰ NÂNG ĐỠ. 

Việc cấp giấy phép đại lý sẽ thúc đẩy người khác làm việc có kết quả. Việc đưa ra ý kiến hay, việc kết hợp ý kiến ấy với những thủ tục hiệu quả để bảo đảm điều hành công việc một cách thuận lợi, và bạn luôn có sự tăng tiến nhờ việc cấp giấy phép đại lý. 

Những công việc kinh doanh có thể cấp giấy phép đại lý bao gồm: thực phẩm, các sản phẩm lau chùi nhà cửa, sản phẩn tẩy khô, dịch vụ băng hình, cho thuê lao động/nhân viên, sưả giày, bảo dưỡng xe cộ…sau khi bàn chi tiết về giá cả, các tiêu chuẩn về chất lượng, việc cung cấp nguyên liệu.v.v.. 

Hầu như bất kỳ ý tưởng hay nào đều có thể cấp giấy phép đai lý. Để khởi sự hoạt động đại lý, bạn cần có ý tưởng mới và độc đáo. Một cách nào đó, công việc phải có tính chất khác thường, nổi trội hẳn so với các công việc khác trong thị trường. 

Bạn cần quyết định bán những đặc quyền ấy bao nhiêu, dứt điểm giá cả từng phần, trong đó phần cơ bản là ý tưởng công việc dẫn đến khả năng thành công. Tiếp theo là những phần thêm vào mang tính chất cố vấn như việc chọn địa điểm, sắp xếp và thiết kế cửa hàng, việc nghiên cứu thị trường, sau nữa các dịch vụ đào tạo nhân viên, kế toán, bảo hiểm và vốn liếng và cả cố vấn về mặt pháp lý. 

Tiếp theo là quyết định vị trí lý tưởng cho những đại lý mới và chia vùng từng khu vực. Những kế hoạch đầu tiên bạn nên đứng ra thực hiện trực tiếp vì đầu xuôi đuôi mới lọt 

Sau đó tiếp tục hổ trợ các đại lý của bạn. Sự thành công của họ sẽ góp phần đem lại sự thành công của bạn, vì bạn không chỉ bán được thêm các đại lý với giá cao, mà bạn sẽ còn thu thêm được tỷ lệ phần trăm từ những gì họ bán ra được 

Nguyên tắc chung để kinh doanh là cung cấp càng nhiều dịch vụ cho đại lý càng tốt, điều đó cho phép họ được tự do trong việc bán buôn. 

Việc khuếch trương đại lý là một cơ hội lý tưởng giúp một người thành công, nhờ việc gia tăng đại lý, họ có thể nhân đôi sự thành công ở nhiều nơi 

Tất nhiên, yếu tố quyết định vẫn là ý tưởng và biết cách thiết lập công việc ra sao, đó là phần lớn mà một người còn thiếu, nhưng đó lại là điều có thể vận dụng. Ý tưởng chưa hẳn phải độc đáo, nhưng ít nhất theo một cách nào đó phải khác người và mới mẽ. Việc mở thêm đại lý là cách biến ý tưởng thành hành động và thành lợi nhuận. 

Nếu có một lần nào đó bạn được ăn ở nhà hàng Mcdonald, hãy để ý lợi ích của việc mở đại lý. Một phần tiền lãi của bữa ăn mà bạn đang dùng sẽ chảy về công ty McDonald ở Mỹ. Vì nó là chủ đại lý và sẽ nhận được tỉ lệ phần trăm của tổng doanh số và cả lệ phí một lần do việc sử dụng công thức kinh doanh của McDonald. Ngoài hai khoản trên, công ty mẹ còn có thể nhận thêm lợi tức do việc cung cấp nguyên vật liệu hoặc bán các sản phẩm khác. 

McDonald đã thành công một cách kỳ diệu là nhờ. 
  • Công việc làm ăn mọi nơi đếu phát đạt. 
  • Ấy là việc rất dễ mà ai cũng có thể làm được, 
  • Việc kinh doanh thực phẩm mang lại lợi nhuận cao và khả năng thị phần rất lớn 
  • Ý tưởng không cò gì ghê gớm lắm 
  • Món thịt băm chiên của họ ăn rất ngon 
Việc phát minh 

Việc làm ra nhiều tiền có thể nhờ vào những phát minh, nhưng việc làm cho sản phẩm mới đứng vững trên thương trường thì rất khó. Đã có khi nào bạn chơi trò Mưu cầu thông thường chưa? Vậy đây là vấn nạn cho bạn đấy. Người sáng tạo sẽ kiếm được bao nhiêu khi chơi trò này. 

Xin trả lời là cả tỷ đồng chứ ít gì và có thể còn tăng thêm nữa. Thi trường trò chơi và đồ chơi rất lớn, có thể đem lại thành quả ghê gớm, miễn là làm cách nào để bạn đứng vững được có nghĩa là phải chấp nhận chịu sự thử nghiệm lâu dài. Ngoài tính sáng tạo nhạy bén dòi hỏi bạn phải kiên trì. Và một khi bạn nhận được sự đáp ứng nhiệt tình và thấy rằng có thể bán được, lúc ấy bạn sản xuầt nguyên mẫu chất lượng cao. 

Việc cho phép 

Việc cho phép là một phương tiện mà một hãng sử dụng để cho phép một hãng khác chế tạo, sử dụng hay bán một sản phẩm, dịch vụ, quy trình, hay một khoản nào khác, thuộc quyền sở hữu và kiểm soát của họ. 

Lúc ấy người được phép trả lệ phí cho đặc quyền được hưởng. Theo luật thương mại những thoả thuận cho phép giữa các hãng cũng giống nhau như ở cấp quốc gia hay trên bình diện quốc tế. Chẳng hạn quyền bán các sản phẩm dưới thương hiệu Reebok được nhượng lại cấp thế giới, theo sự cho phép. Hãng cho phép được hưởng một phần trăm nhỏ, hay tiền do chuyển nhượng, dựa trên tổng doanh thu. Có ba cách cơ bản khiến bạn có liên quan và kiếm ra tiền từ việc cho phép. 

Cách thứ nhất là được người khác cho phép và kiếm tiền bằng cách tự bán sản phẩm. Đấy là công việc tiêu biểu của người phân phối, bán lẻ và thử đặt hàng. Nguyên tắc rất đơn giản. 
  1. Khai thác sản phẩm đang bán chạy ở nước ngoài nhưng hiện trong nước của bạn chưa có sẵn. 
  2. Tiếp cận nhà sản xuất nước ngoài và thuyết phục họ tin rằng bạn là người uy tín, có khả năng bán sản phẩm của họ. 
  3. Thương lượng lệ phí phần trăm dựa trên doanh số. Mọi thỏa thuận phải được làm dưới dạng văn bản và mang tính pháp lý. 
  4. Một khi đã thỏa thuận xong, xác định cách thức bán đến tận tay người tiêu dùng. Bạn có thể bán trực tiếp cho người phân phối, người bán lẻ, có thể cho công chúng thông qua chiến dịch tiếp thị trực tiếp 
Cách thứ hai là cho phép người sử dụng ý tưởng độc đáo riêng của bạn để hưởng tiền bản quyền phát minh trên doanh thu. Giả sử một người phát minh ra máy phát nhiệt mới có thể đưa vào các hóa chất nào đó dưới áp lực cho các carbon gỗ. Nhà phát minh đã thí nghiệm một cây mẫu nhỏ để thử tính khả thi về mặt công nghệ của quy trình. Anh ta còn đảm nhận việc nghiên cứu giá cả và việc cung cấp nguyên liệu, cũng như khả năng thu lợi từ năng lượng và doanh thu phế phẩm 

Trong khả năng nhà phát minh không thể, hoặc không được chuẩn bị, để có thể làm tổn hại vốn đòi hỏi phải có loại cây đúng kích cỡ. Qua việc chuyển giao công nghệ, nhà phát minh có thể kiếm tiền mà không lo gặp nguy cơ về tài chính khi nó vượt qua chi phí triển khai. Nhà phát minh có thể nhận tiền bản quyền phát minh trên giá trị của năng lượng được sản xuất và giá trị của phế phẩm. Mà giả dụ như công việc trôi chảy, thì sự thỏa thuận có thể nhân đôi do một số nguời khác sử dụng. 

Phương pháp thứ ba là hoạt động như đại lý cấp phép và hưởng lợi từ những ý tưởng lớn của người khác. Đại lý cấp phép là người phụ trách giao dịch cấp phép giữa các bên. Đối với việc tự bán sản phẩm nếu hoạt động với tư cách đại lý, bạn chỉ cần đi đến sự thoả thuận đại lý để tìm ra người có sản phẩm cần bán. Người làm đại lý có thể được trả công bằng hai cách: một lần hay phần trăm tiền bản quyền nơi người được cấp phép. 

Những gì bạn cần phải làm? Ấy là mở tâm trí của bạn ra để nắm bắt các cơ hội. Hãy nghĩ rằng mọi sản phẩm đều có khả năng cấp phép. Khi đã nhận ra cơ hội, hãy tiếp xúc với nhà sản xuất để đề xuất ý định của bạn và chứng tỏ khả năng của bạn, đồng thời cho họ thấy họ sẽ có lợi như thế nào. 

Đừng nản lòng nếu lúc đầu bạn gặp thất bại mà hãy cố gắng thêm. Bạn chỉ cần một sự chấp thuận để làm ra nhiều tiền. Hãy giữ quan hệ tốt với các bên, vì có thể bạn còn có những sản phẩm khác cần giới thiệu. Việc làm đại lý cấp phép không làm nguy hại tới đồng vốn của bạn, bạn chỉ cần bỏ công sức và thời gian. 

Nghề viết thư 

Chúng tôi sẽ bật mí cho bạn với điều kiện bạn hứa là không nói với ai hết. Bạn không nhất thiết phải là một William Shakespeare mới có thể trở thành nhà văn nổi tiếng. Trên thực tế, một số trong phần lớn các nhà văn tên tuổi đều có lý khi bất chấp lệ thường, cấu trúc và hình thức. Cách viết của bạn phải có bạn trong đó, đó là điều hết sức quan trọng. 

Chúng ta cần hiểu rõ một vấn đề khác, đừng quá quan trọng những phê phán văn chương. Người phê phán đáng quan tâm là các độc giả. Nhà xuất bản có thể không quá quan tâm cách viết của cuốn sách, họ chỉ quan tâm đến khả năng tiêu thụ cuốn sách của bạn hơn những điều khác. 

Nếu bạn nghĩ rằng mình có một số điều thú vị cần giải bày, bạn hãy tin tưởng mình có thể viết nó ra một cách sinh động, hãy bắt tay viết đi. Quả là viết một bài báo hay một mục cho tạp chí, hoặc cuốn sách mà bạn từng ấp ủ không phải là điều quá khó 

Nếu bạn thích viết, nào, hãy lấy giấy viết ra, hãy viết bất kỳ lúc nào bạn cảm thấy hứng thú. Việc viết giúp bạn cảm thấy thỏa lòng, và nếu tác phẩm của bạn được in ra, những khoản tiền mà bạn thu được càng mang lại thú vị hơn 

Có điều, bạn hãy nhớ rằng, phần lớn các nhà văn không thể sống được chỉ bằng tác quyền. Bạn phải viết một cuốn sách thuộc hạng bán chạy nhất mới mong vớ bở được. Mặc cho nó có xảy ra hay không thì việc viết vẫn là một hình thức diễn đạt kỳ vĩ theo sở thích của nhà văn mà chẳng có gì để mất. 

Nguyên tắc hướng dẫn đơn giản khi khởi viết một cuốn sách là viết điều bạn muốn viết. Trước hết là phải thích thú và ham mê. Cách tốt nhất là làm việc từ ý tưởng hoặc khái niệm trung tâm, rồi triển khai nó thành nhiều phần. Cứ thế mà viết. Có thể phải mất nhiều thời gian, có khi nhiều năm để phát triển từ khái niệm đến những dòng đầu tiên, nhưng điều quan trọng là chỉ tiến hành khi cảm thấy cần viết. 

Khi còn là một thanh niên 26 tuổi đầy bẽn lẽn. Frank đã đặt bản thảo đầu tiên của mình trên bàn của một trong những nhà xuất bản lớn nhất và nhã nhặn hỏi Oliver Twist: “Thưa ngài, ngài có muốn in cuốn sách của tôi không?” Thật bất ngờ khi họ trả lời là muốn – mặc dầu câu trả lời phải mất 6 tháng. 

Bây giờ thì chúng ta biết rằng sự chạm trán lần đầu đâu phải lúc nào cũng oái oăm. Tất nhiên không phải ai cũng may mắn như Frank. Đối với một nhà văn mới, việc bị nhà xuất bản khước từ vài tác phẩm đầu tiên đâu phải chuyện hiếm. Như trường hợp Stephen King – nhà văn hái ra tiền của nước Mỹ. Ông kiếm trên 25.000.000 mỹ kim một năm. Vậy mà ông đã phải viết tới ba cuốn sách trước khi được chấp nhận cuốn đầu tiên. Những lần bị khươc từ chỉ là chuyện bình thường và chuyện dễ hiểu trong công việc làm ăn. Có tác giả nhận được tổng cộng 743 lá thư từ chối – thật là một kỹ lục Guiness của thế giới. 

Điều khó nhầt cho tất cả các nhà văn là khi cầm bút lên và khởi viết. Hãy thu xếp thời gian viết trong ngày. Có thể là lúc tờ mờ sáng hoặc cũng có thể là lúc đi trên xe buýt hay xe điện tới sở làm. Một cuốn tiểu thuyết trung bình có khoảng 750.000 từ, nếu bạn viết chừng 500 từ một ngày, bạn sẽ hoàn thành nó trong vòng 6 tháng. 

Thời gian viết có thể là lúc cô độc để bạn có thể diễn đạt đầy đủ những suy nghĩ của bạn. Đề ra kế hoạch hàng ngày là viết được 500 hay 1.000 từ và giữ đúng nhịp độ ấy. 

Viết một cuốn sách giống như chạy maratông – không phải cuộc đua nước rút 100 mét. Hãy sắm chiếc vi tính và chương trình xử lý văn bản. Vấn đề không phải là tốn kém nhưng nó tiết kiệm thời gian cho bạn đáng kể. 

Trước khi bỏ ra quá nhiều thời gian cho một cuốn sách, bạn phải tin tưởng rằng nó sẽ có nhu cầu. thường tốt hơn lúc đầu nên trao đổi với nhà xuất bản, nhà phân phối hay những người bán lẻ xem, tất cả những người ấy có chia sẻ hay không nguồn cảm hứng về đề tài của bạn. 

Bạn phải thuyết phục nhà xuất bản ý tưởng hoặc bản thảo của bạn (nếu bạn đã hoàn thành) là tác phẩm đáng đầu tư vào. Hãy tự tiếp thị một cách có bài bản niềm hăng say, ý tưởng của bản thảo đề cương của bản thảo 

Đừng ký hợp đồng với nhà xuất bản mà không hiểu họ sẽ làm gì cho bạn. Đừng quá vội vui mừng mà quên tìm hiểu về quyền lợi và đặc quyền của bạn. Nhưng cũng nhớ rằng chẳng ai sẵn sàng ký hợp đồng với bạn nếu họ không thấy mối lợi trong đó. Tất nhiên chẳng có gì là sai trong những việc trên nhưng không được mất cảnh giác, vấn đề là phải thật sự công bằng. Thông thường thì tác giả được hưởng từ 7.5% đến 15% tiền bản quyền trên giá bán lẻ sách, 10% là mức chỉ tiêu. 

Tác quyền về kịch bản thì lại khác vì kịch là để trình diễn chứ không như sách, tác giả sẽ nhận tiền bản quyền của nhà hát (tính trên tổng doanh thu), thường là 10% 

51 cách kiếm tiền dành cho trẻ em 

Trẻ em cũng có nhiều cơ hội kiếm tiền như thu gom chai lọ và các hộp nhôm, những việc làm ở nhà như vẽ thiệp Giáng sinh, sinh nhật, lễ tết; hoặc việc cắt cỏ, dọn dẹp vườn….. Tất cả đều kiếm ra tiền. Hãy nhắm vào những gia đình có hai vợ chồng đều đi làm. Chúng tôi có người kiếm ra được tiền triệu từ việc thu gom chai lọ, hộp nhôm và những phế liệu khác (Ve chai). Đúng đấy tiền triệu chứ chẳng chơi! Mà công việc thì rất đơn giản chỉ cần tìm nguồn và nhắm xem mình tìm đuợc những gì trong đó, - đóng rác rưởi ấy! ở các kỳ thể thao, công trình xây dựng, sân trượt băng, bãi biển và những khu vực tương tự. Biết kẻ nên cơ đồ nhờ vào việc ấy! Riêng ở trẻ, chúng tôi biết có những em học sinh kiếm hàng trăm ngàn mỗi tuần nhờ thu gom hộp nhôm 

Vấn đề là hãy bắt tay vào việc. Tiền đẻ ra từ những công việc quanh quẩn ấy chứ không cần phải kiếm đâu xa. Sao không bắt đầu đề mắt vào đóng lon rác rưởi ấy!

Theo Tư vấn marketing Trích đăng từ "7 cách làm giàu"