30/3/12

1001 chiêu tiếp thị độc đáo của doanh nghiệp Việt

[Marketing4u.vn] - Marketing không còn là một thuật ngữ xa lạ đối với người làm kinh doanh và cả khách hàng. Trong hoàn cảnh như vậy, một chiến lược marketing mang lại hiệu quả cho công ty hay doanh nghiệp cần thực sự khác biệt và độc đáo, mang lại cảm xúc mới lạ và thích thú cho người tiêu dùng. 
Nếu như trước đây, các doanh nghiệp chủ yếu dùng phương phápmarketing truyền thống như quảng cáo qua báo đài, truyền hình, tờ rơi... nhằmquảng bá sản phẩm thì hiện nay đã có nghìn lẻ chiêu thức hay ho, độc đáo để họáp dụng.

Cách đây khoảng hơn một tháng, theo lời giới thiệu của nhiều thực kháchtại TP HCM thì cứ khoảng 19h mỗi ngày, tại nhà hàng Cua Vàng trên đườngTiền Giang (quận Tân Bình), gần chục cô gái xinh đẹp lại tới tiếp thịmột loại bia mới vừa xuất hiện tại thị trường Việt Nam. Nhiều kháchhàng trong quán thay vì thờ ơ với nhóm tiếp thị này bởi việc tiếp thị bia ởquán xá đã quá nhàm với họ, thì giờ nhiều người lại rất hào hứng chào đón họ.Lý do rất đơn giản, các cô gái này tiếp thị bia bằng máy tính bảng, chứ khôngphải bằng giấy và catalog như trước. Đến trước mặt khách, cô nhân viêntiếp thị chỉ cần lướt nhẹ trên chiếc máy tính bảng là thông tin vàhình ảnh về sản phẩm đã hiện ra. Có khách hàng thích thú vì tiếp thị hiệnđại và độc đáo quá, có người hào hứng xem bởi thích “nghịch” với chiếc máy tínhbảng – một công nghệ mới mà họ chưa có.
chieu-marketing
Hình thức tiếp thị này cũng mới xuất hiện tại Hà Nội, ở một số“điểm nhậu” như nhà hàng bia hơi Hiếu Béo (phố Xã Đàn… Còn một số nhà hàng lớnkhác như Dragon (quận Tây Hồ), Dynasty (quận Hoàn Kiếm), quyển menu (thực đơn)của nhà hàng đã được thay bằng máy tính bảng. Theo đó, khách tới ăn sẽ đượcnhân viên mang máy tính bảng có hiện sẵn thực đơn đồ ăn thức uống, giá cả, hìnhảnh ra. Ngôn ngữ của menu cũng được dịch ra nhiều thứ tiếng như Anh, Pháp,Trung, Hàn, Nhật, Việt. Khách chọn món nào, chỉ việc nhấn nút OK, “lệnh” sẽ đượcchạy thẳng vào nhà bếp và quầy pha chế, thu ngân. Nhân viên phục vụ không phảiđợi khách đọc món để ghi ra như trước, khiến cả 2 bên đều không thoải mái.
Thời điểm tháng 11/2010, giới kinh doanh xe tại TP HCM hết sứcthú vị và  ngạc nhiên với các chiêu quảngcáo xe mới của hãng BMW. Trong mẫu quảng cáo mới này, một chiếc gương thật đãđược sắp đặt khéo léo để thay thế mặt kính chắn trước xe BMW. Khi đứng trướcgương và soi mình vào mẫu quảng cáo BMW 3 Series, người xem sẽ thấy mình nhưđang ngồi sau tay lái và là chủ nhân thực sự của chiếc BMW 3 Series sang trọngđó.
Mô hình này đã được BMW Euro Auto triển khai tại các trục đườnggiao thông có mật độ cao ở TP HCM và Hà Nội. Loại hình quảng cáo này có tên quảng cáo sắp đặt (Ambient),hoàn toàn mới ở Việt Nam và BMW gần như là hãng đầu tiên áp dụng chiêu thứcnày. Đây là ý tưởng quảng bá sáng tạo, đột phá do Công ty quảng cáo RiverorchidViệt Nam đề xuất và thực hiện.
Có những doanh nghiệp lại chọn hình thức marketing cho mộtdòng sản phẩm mới bằng việc tạo cơn sốt và biến thành làn sóng dư luận. Ðể đạtđược mục tiêu này đòi hỏi sản phẩm được tung ra phải có sức mạnh nhất định trênthị trường dựa vào một thương hiệu vốn có.
Hãng Honda đã từng áp dụng chiêu thức này ở Việt Nam khi tungra dòng xe Lead có kiểu dáng giống hệt SCR của Honda Trung Quốc lúc đó đang bánrất chạy tại thị trường Việt Nam. Và thực tế họ đã thành công với chiêu này,khi Lead sau đó được tiêu thụ khá mạnh nhiều năm liền, thay thế cả vị trí củaSCR.Marketing là yếu tố sống còn của doanh nghiệp để giúp sản phẩm đến tay ngườitiêu dùng.
marketing-strategy
Trước đó, khi xe máy Trung Quốc với những kiểu dáng “hao hao”hàng Nhật xuất hiện và chiếm lĩnh thị trường trong nước, vị trí của Honda trênthị trường Việt Nam có phần giảm sút. Honda lập tức cho tung ra sản phẩm mới,xe máy Wave Alpha. Sản phẩm này mới tung ra thị trường đã thu hút sự chú ý củangười mua vì Wave Alpha có kiểu dáng đẹp, giá rẻ mà hơn nữa lại là của chínhhãng Honda. Để tạo thành "cơn sốt Wave Alpha" trên thị trường, Hondađã có chính sách rất độc đáo, đó là bán với giá rẻ và lượng xe cung ra thị trườngluôn nhỏ hơn rất nhiều so với nhu cầu người mua trong 1 thời gian tương đốidài. Vậy là cơn sốt Wave Alpha bắt đầu, từ đó dòng xe này tạo được vị thế vữngchắc trên thị trường, mà chi phí quảng cáo lại rất thấp. 
Theo chuyên gia về marketing, Tiến sĩ Lê Thẩm Dương, Trưởngkhoa Quản trị kinh doanh, Đại học Ngân hàng TP HCM, việc tạo hình ảnh tương phảncũng là 1 chiêu marketing hiệu quả của những sản phẩm ra đời sau. Ông Dươngphân tích, người ta nói “thương trường như chiến trường” quả không sai. Trên thịtrường luôn có sự góp mặt của nhiều mặt hàng cùng đánh vào những thị trường giốngnhau, từ đó tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt.
Khi một sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường, nó sẽ phải chịusức ép rất lớn từ những sản phẩm truyền thống. Làm sao để chiếm lĩnh được thịtrường truyền thống của đối thủ, làm sao để vươn lên vững mạnh trước sức ép củađối thủ? Pepsi ra đời sau Coca Cola nhưng đã làm được điều này nhờ chiêumarketing tương phản. Khi Pepsi ra đời thì Coca Cola đã là một “người khổng lồ”trên thị trường nước giải khát thế giới. Vậy mà tại thời điểm hiện nay, Pepsiđã trở thành một đối thủ tầm cỡ của Coca Cola. Khi mới ra mắt, là một sản phẩmmới toanh trên thị trường, Pepsi đề cao khẩu hiệu “Generation Next” (Thế hệ tiếpnối – Thế hệ mới). Chiến lược quảng bá của họ là sự góp mặt của hàng loạt cácngôi sao ca nhạc, bóng đá, phim ảnh trẻ trung.
Với chiêu bài quảng bá đó, Pepsi đã khẳng định mình là thức uốngdành cho những thế hệ tiếp nối, những thế hệ năng động, trẻ trung. Việc quảngbá như vậy cũng đồng nghĩa với việc Pepsi “chê” Coca Cola là sản phẩm của thế hệtrước, thế hệ già cỗi. Lập tức Pepsi trở thành một hình ảnh tương phản của CocaCola. Trong quảng cáo, được coi là đối thủ của một hãng lớn cũng đã là mộtthành công lớn vì nó gây được sự chú ý của mọi người. Cứ vậy Pepsi lớn mạnh vàcó vị thế rất ổn định trong ngành nước uống như hiện nay.
- Thu Hạ -(Phương Trinh -Theo Báo Đất Việt)