16/8/11

Google bất ngờ thâu tóm một phần Motorola

[Marketing4u.vn] Hãng tìm kiếm trực tuyến khổng lồ Google hôm 15/8 công bố đã đạt được thỏa thuận mua lại nhà sản xuất điện thoại di động thông minh Mobility Holdings với giá 12,5 tỷ USD, bước quan trọng để Google tiến sâu hơn vào thị trường di động.

Motorola Mobility là công ty chuyên sản xuất điện thoại di động và máy tính bảng. Đầu năm nay, tập đoàn Motorola đã chính thức tách thành hai công ty: Motorola Mobility và Motorola Solutions - chuyên bán máy bộ đàm cho doanh nghiệp và chính phủ.

Thương vụ của Google được xem như bước đi gây nhiều ngạc nhiên cho thế giới công nghệ, khi không ai lường trước được việc Motorola Mobility sẽ thuộc về gã khổng lồ tìm kiếm. Đồng thời cũng là một thông tin gây chấn động thị trường chứng khoán Mỹ, giúp các chỉ số chính Phố Wall tăng mạnh phiên thứ ba liên tiếp.

Theo thỏa thuận, Google sẽ trả 40 USD bằng tiền mặt cho mỗi cổ phiếu của Motorola Mobility, cao hơn 63% so với mức giá đóng cửa của cổ phiếu này hôm thứ 6 tuần trước (24,47 USD). Vụ sáp nhập sẽ góp phần củng cố và bảo vệ hệ điều hành di động Android, khi có đủ bằng sáng chế cần thiết để "đấu chọi" lại với iPhone của hãng công nghệ quả táo khuyết.

Giám đốc điều hành Larry Page của Google cho hay, vụ thâu tóm này sẽ làm tăng sức cạnh tranh cho Android, thông qua việc làm giàu kho bản quyền trong tay Google. Điều này sẽ giúp cộng đồng Android có sức chống đỡ mạnh hơn trước các đối thủ Microsoft, Apple...

Hồi đầu tháng này, David Drummond, Phó chủ tịch pháp chế của Google, đã công khai chỉ trích các đối thủ cố tình cản trở nền tảng Android phát triển cũng như cản trở tự do cạnh tranh. Không chỉ có quả táo khuyết, "người khổng lồ" phần mềm Microsoft cũng liên quan tới vụ việc này. 

Trên blog của Google, Drummond cho biết ông đang chứng kiến việc các đối thủ thành lập một chiến dịch phối hợp nhằm triệt hạ nền tảng Android, do "ghen ăn tức ở". Phương cách "đối chọi" của nhóm này là mua lại bằng sáng chế của các hãng khác để dùng như một thứ vũ khí tấn công đối thủ. 

"Android đang bùng nổ. Hơn 550.000 thiết bị Android được kích hoạt mỗi ngày thông qua một mạng lưới với 39 hãng sản xuất và 231 nhà mạng. Android và các nền tảng khác đang cạnh tranh gay gắt với nhau. Điều đó đã làm sản sinh ra các thiết bị mới và những ứng dụng di động tuyệt vời cho người dùng", Drummond viết.

Theo giới phân tích công nghệ, thắng lợi quan trọng nhất của Google trong thương vụ này ở chỗ Motorola Mobility là doanh nghiệp nắm trong tay nhiều bản quyền trí tuệ đáng giá nhất của toàn bộ thị trường dành cho công nghệ không dây.

Ngoài ra, không chỉ tăng sức cạnh tranh cho hệ điều hành di động Android, việc thu mua Motorola của Google, theo giới phân tích, còn là động thái giúp Google trở thành một hãng sản xuất phần cứng để cạnh tranh trực tiếp của hãng công nghệ Apple.

"Việc mua Motorola Mobility sẽ giúp Google hoàn thiện hệ thống sản xuất điện thoại Android và tăng tính cạnh tranh trên thị trường di động. Motorola Mobility sẽ có được đặc quyền của Android và Android vẫn cho phép các hãng điện thoại khác sử dụng", thông cáo báo chí của Google có đoạn.

Thương vụ giữa Google và Motorola không chỉ làm chấn động giới công nghệ mà còn ảnh hưởng sâu sắc tới kết quả phiên giao dịch chứng khoán Mỹ ngày 15/8. Chốt phiên này, giá cổ phiếu của Motorola Mobility tăng tới 55,8% lên 38,12 USD, trong khi cổ phiếu của Google giảm 1,2% xuống 557,23 USD.
THU LAN - Theo VnEconomy
Các bài khác: