1/6/12

Bán hàng - 05 cách tác động đến tâm trí khách hàng

Ban hang - 05 cach tac dong den tam tri khach hang[Marketing - Bán hàng] Làm thế nào để tăng doanh số? 05 mẹo đơn giản sau từ Brainfluence (Tác động lên não bộ - Roger Dooley) có tác động đến tiềm thức của khác hàng sau đây sẽ giúp bạn rất hiệu quả

1. Sử dụng font chữ dễ nhìn

Nếu bạn đang sử dụng những font chữ cách điệu, cầu kỳ trên bảng hiệu, trong catalogue, tờ rơi... thì đã đến lúc thay đổi. Một nghiên cứu mới đây cho thấy, khi tiếp cận thông tin qua những font chữ rườm rà, người đọc lập tức cho rằng điều đang được nói đến sẽ làm mất thời gian của họ.

Font chữ rườm rà sẽ mang lại cảm giác sản phẩm chậm chạp và nhàm chán, và không khách hàng nào muốn mua một sản phẩm mà họ nghĩ sẽ rất lâu mới sử dụng được.

Để lọt vào “mắt xanh” của khách hàng, hãy chọn những font chữ dễ đọc như Arial để in các tờ mô tả sản phẩm hoặc cẩm nang hướng dẫn sử dụng.

2. Đừng để khách hàng thấy tiền

“Thấy tiền” ở đây nghĩa là thấy ký hiệu tiền tệ. Một nghiên cứu về hành vi tiêu dùng tại các nhà hàng ở Mỹ cho thấy, thực khách luôn cân nhắc giá cả nhiều hơn và gọi ít món hơn khi trên thực đơn có ký hiệu “$” cạnh giá món ăn.

Ngược lại, khi trên thực đơn chỉ có những con số, doanh thu của nhà hàng lại cao hơn. Khi mắt ta thấy một ký hiệu tiền tệ như $, Đ, một tín hiệu được gửi đến não bộ để ước tính giá trị của số tiền, khiến ta nghĩ về nó nhiều hơn. 

Chỉ nên để 100.000 thay vì 100.000đ, nhất là khi bạn kinh doanh nhà hàng.

3. Sử dụng mùi hương và âm nhạc

Ban hang - 05 cach tac dong den tam tri khach hangQuyết định của khách hàng không chỉ đến từ những thông tin và số liệu, mà còn bị ảnh hưởng bởi những gì họ cảm nhận qua các giác quan. Hãy thử tìm những yếu tố trong môi trường tại điểm bán hàng mà bạn có thể kiểm soát được, ví dụ như mùi hương.

Nếu sản phẩm không có mùi thì hãy thử tạo một mùi dễ chịu nhưng đặc trưng của riêng thương hiệu để thu hút khách hàng, có thể là một mùi hương thoang thoảng trong cửa hàng, có thể là mùi nước hoa phảng phất khá quyến rũ của nhân viên bán hàng. Nghiên cứu tại một số trung tâm mua sắm cho thấy, khi có mùi thơm sảng khoái trong không khí, doanh thu tăng lên đáng kể.

Ngoài khứu giác, thính giác cũng rất quan trọng. Bạn đã từng đi ngang cửa hàng nào vặn nhạc như “đuổi tà” chưa? Vậy thì hãy chọn cách khôn khéo hơn để lôi kéo khách hàng bằng âm nhạc; tùy vào đối tượng khách hàng mục tiêu mà sử dụng thể loại nhạc phù hợp.

Thử nghiệm tại một cửa hàng bán rượu vang, người ta lần lượt mở nhạc tiếng Pháp, rồi tiếng Đức, kết quả là trong thời gian mở nhạc tiếng nước nào thì rượu vang từ nước ấy được chọn mua nhiều hơn.

Hãy tìm những cách sáng tạo để chinh phục giác quan của khách hàng.

4. Phản hồi cho khách hàng trên mạng xã hội

Không ai thích bị làm ngơ. Hãy bảo đảm mọi thắc mắc, ý kiến và góp ý khách hàng đăng trên mạng xã hội đều được trả lời thấu đáo. Có nghiên cứu cho thấy, nhiều khách hàng tuy đăng những lời than phiền về sản phẩm hay dịch vụ của công ty lên mạng xã hội, nhưng khi được trả lời sốt sắng, dù không phải là một lời xin lỗi từ công ty, họ lập tức có thái độ tích cực hơn.

Không phải lúc nào khách hàng cũng đúng, nhưng ta chẳng được lợi lộc gì khi tranh cãi với họ, nhất là trên mạng xã hội. Bạn có thể giành phần thắng trong cuộc tranh luận, nhưng bạn sẽ mất đi khách hàng đó. Hãy nghiên cứu và tìm ra những cách trả lời hay, phù hợp với văn hóa và ngôn ngữ của truyền thông xã hội.

Luôn giữ bình tĩnh, kiểm soát văn hóa ứng xử của công ty trên mạng xã hội và luôn phản hồi sớm cho khách hàng một cách trung thực nhất. Nên dùng những từ ngữ tương tự như khách hàng đã dùng để họ cảm thấy bạn thực sự kết nối với họ.

5. Kể những câu chuyện hay

Những con số thống kê luôn có ích, nhưng khách hàng phải thực sự quan tâm đến những con số ấy thì bạn mới mong bán được sản phẩm. Bộ não con người có xu hướng tập trung chú ý khi được nghe kể chuyện.

Nghiên cứu còn chứng minh rằng, khi nghe những câu chuyện có nhiều hành động, não người lập tức nghĩ đến việc bắt chước các hành động ấy. 

Vì thế, thay vì liệt kê những con số hay mô tả từng đặc tính sản phẩm một cách rập khuôn, hãy lồng ghép những thông tin quan trọng vào một câu chuyện. Những câu chuyện hay sẽ tác động đến khách hàng sâu sắc hơn và gia tăng hành vi truyền miệng.

Hãy biến những con số, những phần trăm thành một câu chuyện và kể chuyện thật hấp dẫn để khách hàng không bị xao nhãng khi đang tiếp xúc với bạn.

MINH CHÂU - Giảng viên SMEI Vietnam
Nguồn: doanhnhansaigon
Sưu tầm: Masgroup.vn