10/9/11

10 lỗi cần tránh cho chiến dịch quảng cáo

[Marketing3k.vn] Quảng cáo sảm phẩm, tên tuổi doanh nghiệp là một việc làm quan trọng. Nếu không có sự tính toán, quảng cáo trở nên vô nghĩa.

Chiến dịch quảng cáo đóng vai trò rất cần thiết trong việc khẳng định tên tuổi doanh nghiệp trên thị trường. Việc thực hiện chiến dịch quảng cáo còn góp phần thăm dò và chiếm cảm tình của người tiêu dùng Bạn có thể dùng những cách dưới đây để làm chiến dịch quảng cáo "chết" nhanh chóng

1. Phớt tỉnh đối tượng
Đó là cách nhanh nhất để không còn ai mua hàng của bạn. Bạn quảng cáo xe gắn máy cho người lớn trên tờ tạp chí cho giới trẻ. Với bạn đối tượng khách hàng không quan trọng. Chọn đối tượng khách hàng là điều kiện kiên quyết cho sự thành công hoặc thất bại của chiến dịch quảng cáo. Đầu tiên, bạn phải xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng. Bạn cần tự hỏi: "Sản phẩm của bạn dành cho ai, đâu là đối tượng phù hợp để quảng cáo.

2. Không cần chuyên nghiệp

Tiết kiệm chi phí bằng cách tự mình làm poster tờ rơi, phim quảng cáo trên truyền hình (TVC). Người ta làm được, bạn cũng làm được mà lại rẻ hơn nhiều.

Thật ra, để hoàn thiện một sản phẩm quảng cáo, bạn phải cần những người trong ngành. Hãy nhớ một điều, có thể bạn là nhà kinh doanh giỏi nhưng trong quảng cáo, bạn chẳng là gì cả. Mặt khác, tự mình tạo ra các sản phẩm quảng cáo, những slogan vô nghĩa. Những bản in màu lem nhem chỉ khiến cho hình ảnh của Công ty bạn bị xấu đi. Copywriter sẽ sáng tác những slogan dễ đi vào lòng người. Nhà thiết kế đồ họa sẽ giúp thể hiện hình ảnh sản phẩm, dịch vụ đẹp hơn, bắt mắt hơn. Nhờ họ Công ty bạn nổi bật hẳn. Đảm đương luôn chuyên ngành của người khác để rồi chuốc lấy hậu quả thất bại, cả về hình ảnh lẫn công việc kinh doanh. Bạn sẽ chọn điều gì?

3. Làm theo ý thích
Một ý nghĩ bật ra trong đầu. Bạn lao vào thực hiện chiến dịch quảng cao mà không suy tính ngân sách, phương tiện quảng cáo... lúc đó, chiến dịch của bạn sẽ nhanh chóng đi vào ngõ cụt. Một bảng kế hoạch chu đáo sẽ giúp quảng cáo thành công. Công tác này đòi hỏi nhiều thời gian và công sức, từ việc nhận định đối tượng, chọn kênh truyền thông, cân đối ngân sách. Chậm nhưng chắc. Một kế hoạch tốt, một chiến dịch tốt sẽ biến những khách hàng tiềm năng trở thành "khách ruột" của bạn.


4. Một lần là đủ
Con người rất dễ hài lòng với bản thân. Khi quảng cáo đã xuất hiện, bạn sẽ dễ dãi cho rằng nó rất ấn tượng. Với bạn, tác phẩm quảng cáo đã xuất sắc thì chỉ cần xuất hiện một lần cũng đủ gây ấn tượng sâu sắc, tạo tiếng vang lớn. Nên nhớ rằng tần suất xuất hiện là yếu tố khá quan trọng trong quảng cáo, bất kể đó là quảng cáo trên truyền hình hay báo giấy.

Nếu chỉ xuất hiện một lần, kế hoạch quảng cáo của bạn sẽ chỉ là đem muối đổ biển". Theo các chuyên gia, một quảng cáo báo giấy hay truyền hình nên xuất hiện nhiều lần mới đủ ăn sâu vào tiềm thức của khách hàng.

5. Bỏ qua tính nhất quán
Cứ mỗi chiến dịch quảng cáo mới, bạn lại nghĩ ra một slogan, một logo mới. Bạn cho rằng chỉ có thể mới là đặc sắc và sáng tạo.

Sự thật là, nếu bạn không giữ tính đồng nhất cho tác phẩm quảng cáo của mình thì khách hàng sẽ không nhớ nổi bạn là ai. Logo, slogan, thậm chí cả màu sắc trong quảng cáo của bạn không đổi sẽ tạo cho người tiêu dùng ấn tượng riêng và nét quen thuộc với sản phẩm cũng như hình ảnh Công ty bạn. Thị phần của bia Miller Genuine Draft giảm gần một nửa sau 7 năm vì thay đổi 4 nhà làm quảng cáo.

6. Bình chân như vại
Trong quảng cáo bạn không chú trọng những lời khuyến khích hay làm khách hàng tò mò. Họ sẽ tự tìm đến khi muốn. Bạn đang "giết" mình đấy! Những câu thần chú như "Liên lạc với chúng tôi ngay", hoặc "Nhanh lên,số lượng có hạn" sẽ là động lực. Chúng thúc đẩy khách hàng tìm đến bạn. Nếu không tận dụng những chiêu tương tự, khách hàng sẽ quên bạn ngay sau vài phút đọc mẫu quảng cáo. Economist là tờ báo nổi tiếng. Họ đã chọn slogan "Tôi không bao giờ đọc Economist" trong quảng cáo của họ. Đây là một kiểu quảng cáo gây tò mò.

7. Không tự lượng sức
Khi không quan tâm ngân sách, bạn sẽ tự đưa mình vào đường cùng, nhất là lúc làm quảng cáo. Mặt khác, bạn cũng có thể mất đi những cơ hội quảng cáo đáng đồng tiền bát gạo. Nếu ngân sách hạn hẹp, thay vì quay TVC, bạn có thể chuyển qua báo in. Phải tính toán chi tiết kế hoạch quảng cáo của bạn đến từng xu nhỏ. Hãy "Liệu cơm gắp mắm" khi sản xuất quảng cáo, chọn kênh truyền thông, số lần xuất hiện... sao cho quảng cáo của bạn đạt hiệu quả cao nhất.


8. Rẻ là được
Một tờ báo nhỏ ra giá quảng cáo rẻ hơn so với tờ báo lớn. Thế là bạn "lập tức mua của rẻ mà quên chú ý tỷ lệ người xem. Vậy, hiệu quả đầu tư có như mong đợi?

Nếu không muốn tiêu tiền vô ích, bạn hãy so sánh lượng độc giả hoặc xem đài. Một TVC chiếu lúc 2 giờ sáng sẽ rẻ hơn nhiều so với những kênh tin tức khác. Nhưng thử nghĩ xem, bao nhiêu người thức xem truyền hình và quảng cáo của bạn lúc 2 giờ sáng. Một quảng cáo chạy suốt trên tờ báo nhỏ sẽ rẻ hơn rất nhiều so với tờ báo lớn có uy tín. Song, hãy so sánh giá cả, tỷ lệ người xem để nhận ra được bạn nên tiêu tiền vào đâu cho hợp lý.

"Hãy cân nhắc kỹ lưỡng và khôn ngoan trước khi tiến hành một chiến dịch quảng cáo"

9. Cào bằng đối tượng
Bạn luôn muốn xuất hiện trước mọi người để không bỏ sót một khách hàng nào? Hãy quay về thực tế. Khó có chiến dịch quảng cáo nào gây ảnh hưởng đến tất cả khách hàng. Bạn nghĩ, dùng TVC sẽ là lựa chọn đúng đắn cho đối tượng là sinh viên đại học. Vậy liệu những sinh viên ấy có giúp bạn khuếch trương thương hiệu hoặc nhiệt tình mua sản phẩm? Nên khoanh vùng những người mà bạn sẽ đối thoại trực tiếp và đủ tiền để mua sản phẩm của bạn.

10. Chọn sai công cụ chuyển tả thông điệp quảng cáo.
Bạn đang bán sản phẩm áo lót dùng một lần dành cho người già. Một tờ tạp chí giải trí có tỉ lệ bạn đọc rất cao. Còn chần chừ gì mà không mua quảng cáo ở đó? Vậy, hãy thử tự hỏi rằng, nếu khách hàng của bạn không đọc tạp chí đó, thì lấy ai để xem quảng cáo của bạn.

Thông thường, các Công ty mất ít nhất vài tháng để thực hiện một chiến dịch quảng cáo. Hãy lựa chọn đúng đắn và khôn ngoan trước khi tiến hành một chiến dịch quảng cáo. Sự thành công hay thất bại của Công ty bạn phụ thuộc phần lớn vào vấn đề ấy.
Mai Linh - Tạp chí Thành Đạt