27/9/11

5 xu hướng Internet Marketing năm 2011

[Marketing4u.vn] Năm 2011 được cho là thời điểm bùng nổ của internet marketing (online marketing hay digital marketing). Tuy nhiên, với sự phát triển tràn ngập của nhiều công cụ truyền thông trực tuyến, doanh nghiệp và người tiêu dùng sẽ bị nhấn chìm như trong một cơn lũ. Do đó, điều quan trọng là thương hiệu của bạn phải chọn lựa công cụ, phương tiện phù hợp, nhắm đến đúng khách hàng mục tiêu với chi phí hợp lí.

Các xu hướng Internet Marketing sau có thể mang lại cơ hội cho thương hiệu của bạn trong năm 2011:

1. Sự lên ngôi của mạng xã hội (social media)

Nếu chú ý thị trường hiện nay, bạn sẽ thấy một số mục quảng cáo đi kèm với địa chỉ Facebook thay cho địa chỉ website truyền thống. Facebook đã làm thay đổi điều đó.
Ngoài nguyên nhân chính là số người dùng ngày càng tăng, đối với một số doanh nghiệp, website quá phức tạp để tạo dựng và thay đổi nội dung mỗi khi cần.


Với sự nổi lên và ngày càng được ưa chuộng của social commerce (thị trường thương mại xã hội – các shop trực tuyến trên các trang mạng xã hội), 2011 sẽ là năm thành công của các thương hiệu không có website, Facebook và Twitter trở thành “trang chủ” của nhiều doanh nghiệp.

2. Liên kết với các group coupon sites (mua chung nhóm để được giảm giá)

Một số doanh nghiệp rất thích thú và cộng tác với các trang group coupon sites. Tuy nhiên, khách hàng sẽ bị ngập chìm trong mức chiết khấu ngày càng tăng của coupon. Họ sẽ có xu hướng nghi ngờ chất luợng của sản phẩm và chỉ tin những thương hiệu mà họ đã và đang sử dụng.


Vì vậy các group coupon site này chỉ thích hợp cho mục đích tăng tần suất sử dụng thương hiệu, chứ chưa thật sự hiệu quả với mục tiêu lôi kéo khách hàng mới.

3. Định vị trên các website tìm kiếm địa điểm, bản đồ trực tuyến

Đây là phương tiện giúp thương hiệu thu hút được khách hàng mới với chi phí hợp lí. Tuy nhiên doanh nghiệp cần phải kiểm soát được thông tin, các phản hồi trên các website đó và biết sử dụng nó như thế nào cho hiệu quả.


Đặc biệt các website này cung cấp các gói dịch vụ cũng tương tự như dịch vụ adword hay sponsor-link trên các trang tìm kiếm như Google.

4. Chia sẻ video clip, đặc biệt thông qua Youtube

Người tiêu dùng đã bị tràn ngập bởi những bài viết từ website, blog và họ không thể tiếp nhận đầy đủ thông điệp từ một nguồn thông tin có quá nhiều chữ.


Vì vậy, các đoạn phim có xu hướng thu hút được người tiêu dùng và truyền tải thông điệp hiệu quả hơn. Hơn nữa, việc sản xuất các đoạn phim và chia sẻ trên các trang mạng xã hội không quá tốn nhiều chi phí như quảng cáo trên các kênh khác. Ví dụ, gói dịch vụ YouTube Promoted Videos có chi phí cho một cú nhấp chuột (cost-per-click) chỉ bằng 1/10 so với các trang tìm kiếm như Google.

5. Các agency cung cấp dịch vụ Internet Marketing mọc lên

Truyền thông trực tuyến phát triển vũ bão, vừa tạo ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp vừa làm cho họ mất phương hướng. Bản thân họ cũng không thể tự thực hiện tất cả. Các agency dịch vụ truyền thông trực tuyến xuất hiện để cung cấp các giải pháp hiệu quả, hợp lí nhất cho doanh nghiệp.

Một thời gian dài, đa số các doanh nghiệp tiêu tiền cho các hoạt động truyền thông nhưng không biết phải đo lường hiệu quả như thế nào. Với các công cụ truyền thông trực tuyến, doanh nghiệp có thể thực hiện được điều đó khi trả lời được bốn câu hỏi sau:
  • Nhóm khách hàng nào doanh nghiệp muốn tiếp cận?
  • Giá trị ròng (suốt vòng đời) của nhóm khách hàng đó mang lại?
  • Chi phí hợp lí để tiếp cận được mục nhóm khách hàng đó?
  • Phương pháp nào để đạt mục đích trên?
Theo Inova.vn