8/9/11

Lập kế hoạch sự nghiệp thời khủng hoảng

[Marketing3k.vn] Nền kinh tế khó khăn khiến những người có việc cảm thấy vui mừng ngay cả khi họ không yêu thích công việc đó. Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải chờ đến khi nền kinh tế hồi phục mới bắt đầu kế hoạch tìm kiếm công việc trong mơ của mình.

4 điều dưới đây sẽ giúp bạn lên kế hoạch sự nghiệp trong giai đoạn nền kinh tế khủng hoảng và tìm thấy công việc mình đam mê:

Mở rộng mạng lưới quan hệ

Ngày nay, những mạng lưới xã hội như Facebook,Twitter, Myspace, Linkedin... giúp bạn dễ dàng xây dựng và mở rộng mạng lưới quan hệ hơn bao giờ hết. Đừng chỉ kết bạn với người làm cùng công ty hay đối tác chuyên nghiệp, hãy mở rộng cả các mối quan hệ xã hội. Bạn không thể biết được người bạn cũ từ thời đại học hay người hàng xóm có thể mang đến cho bạn những cơ hội tuyệt vời ra sao. Hãy nhớ không phải vị trí tuyển dụng nào cũng được quảng cáo rầm rộ, rất nhiều công việc được giới thiệu theo kiểu " truyền miệng" cho nhau.


Tình nguyện cho tổ chức/ công ty mình quan tâm

Dù bạn đang có việc làm hay không, tình nguyện cho tổ chức/ công ty mình quan tâm sẽ giúp bạn mở rộng mối quan hệ, tận dụng các kỹ năng cũng như tích lũy những cái mới, theo đuổi cảm xúc và tìm kiếm công việc " trong mơ" của mình.

Bạn có thể làm việc tình nguyện không lương cho một công ty, cho cộng đồng hoặc tổ chức phi chính phủ. Có thể sau đó bạn sẽ được tuyển dụng bởi chính những tổ chức này. Và ngay cả khi điều đó không xảy ra, bạn cũng sẽ cảm thấy thoả mãn và hài lòng vì được làm những gì mình thích cũng như " làm mới" bản thân.

Đánh giá bản thân

Giờ là thời điểm thích hợp để đánh giá lại bản thân: tính cách, kỹ năng và năng lực nổi bật, quan điểm, ước mơ, và đam mê của bạn là gì? Hãy dành thời gian để nhìn nhận lại con người mình và những điều bạn muốn trong cuộc đời. Việc này sẽ hữu ích cho mọi khía cạnh cuộc sống, chứ không chỉ trong quá trình tìm việc.

Bắt đầu công việc kinh doanh riêng

Nếu bạn từng ước mơ một ngày nào đó sẽ có một công ty hay sự nghiệp kinh doanh riêng của mình, hãy cố gắng bắt đầu từ bây giờ, làm việc bán hay toàn thời gian. Chắn chắn sự khởi đầu sẽ không dễ dàng gì dù là nhỏ như cửa hàng bán lẻ, tư vấn, dịch vụ Internet, nấu ăn... nhưng bạn sẽ có nhiều sự trợ giúp, từ chính phủ đến bạn bè, người thân. Do đó, đừng trì hoãn thực hiện ước mơ của mình.

Dantri - Vũ Vũ Theo Ezinearticles