4/9/11

Chiến lược quảng cáo mới của các thương hiệu thượng lưu

picture
Việc Gorbachev quảng cáo cho các
thương hiệu cao cấp diễn ra trong
bối cảnh đang có những thay đổi lớn
 về địa chính trị trong ngành kinh doanh
 những sản phẩm xa xỉ.
[Marketing3k.vn] Khoảng một thập kỷ trước đây, nguyên Tổng bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô Mikhail Gorbachev từngxuất hiện trong một chương trình quảng cáo truyền hình cho hãng bánh Pizza Hut. 

Hiện nay, ông đã chuyển từ quảng cáo cho đồ ăn nhanh sang quảng cáo cho đồ da cao cấp. Ông chuẩn bị xuất hiện trong một chiến dịch quảng cáo quốc tế mới cho Louis Vuitton. 

Việc Gorbachev quảng cáo cho các thương hiệu cao cấp diễn ra trong bối cảnh đang có những thay đổi lớn về địa chính trị trong ngành kinh doanh những sản phẩm xa xỉ. Thị phần mà những người giàu ở Nga chiếm trong chiếc bánh lớn này đang tăng mạnh. 

Pietro Beccari, Giám đốc Marketing của Louis Vuitton cho biết, mục tiêu của chiến dịch mới này là tăng cường độ hấp dẫn của thương hiệu Louis Vuitton, đặc biệt ở các thị trường tương đối mới như Nga và Trung Quốc.

Trong những năm gần đây, Louis Vuitton đã tập trung phần lớn hoạt động quảng cáo vào dòng sản phẩm thời trang. 

Trong các chương trình quảng cáo của hãng đã xuất hiện những nữ minh tinh như Jennifer Lopez, Uma Thurman và Scarlett Johansson hay các siêu mẫu như Gisele Bundchen và Eva Herzigova. Họ đều mang những chiếc túi xách sáng màu của Vuitton, mặc áo lông cũng như sử dụng trên người các sản phẩm khác trong dòng sản phẩm thời trang của hãng này. 

Theo Beccari, có lẽ nhiều người tiêu dùng ở các thị trường như Nga hay Trung Quốc mới chỉ nhìn thấy những hình ảnh quảng cáo như vậy từ Vuitton. Rất có thể, họ còn chưa biết tới một bộ phận có phần kém sang trọng hơn của thương hiệu này, đó là các sản phẩm như va li, cặp táp… 

“Chúng tôi đã tạo dựng được niềm tin nhất định trong lĩnh vực thời trang. Bây giờ là lúc phải cân bằng lại một chút thương hiệu Louis Vuiton. Phát triển một mặt khác của thương hiệu này là điều quan trọng đối với chúng tôi”, ông nói. 

Beccari cũng cho biết, Vuitton, một bộ phận của tập đoàn sản xuất hàng cao cấp LVMH Moet Hennessy Louis Vuitton, còn muốn thu hút thêm khách hàng là nam giới. Hiện nay, các sản phẩm dành cho phụ nữ chiếm tới 65% doanh số của thương hiệu này. 

Do đó, trong chiến dịch quảng cáo mới này, những sản phẩm sang trọng không xuất hiện. Thay vào đó, Gorbachev mặc một chiếc áo vét có sọc nhỏ và một chiếc áo choàng bên ngoài, bên cạnh ông là một chiếc túi Vuitton đặt ngẫu nhiên trên ghế sau của một chiếc limousine của Liên Xô từ thời Khrushchev. Chiếc xe đi bên cạnh phần còn lại của bức tường Berlin.

Trong chiến dịch quảng cáo này còn có một bức ảnh của nữ minh tinh Catherine Deneuve ngồi trên một chiếc vali Vuitton trước một con tàu hơi nước ở nhà ga d’Austerlitz tại Paris, và một loạt ảnh về Andre Agassi và Steffi Graf trong một khách sạn ở New York. 

Chương trình quảng cáo này của Louis Vuitton do Công ty Ogilvy & Mather thiết kế, đã phản ánh bước tiến của các hãng sản xuất hàng tiêu dùng cao cấp, khi tạo ra mối liên kết với người tiêu dùng ở mức độ gần gũi và đời thường hơn. 

Trước đây, sản phẩm thường là nhân vật quan trọng nhất trong quảng cáo của nhiều hãng thời trang và các thương hiệu nổi tiếng, bên cạnh hình ảnh các cô người mẫu kiểu cách và ít sống động. 

Tuy nhiên, phương thức quảng cáo mới của Louis Vuitton đã giới thiệu sản phẩm bằng những hình ảnh gần gũi hơn. Không một người nổi tiếng nào trong các bức ảnh quảng cáo mới của Vuitton nhìn thẳng vào ống kính. Vợ chồng Agassi và Graf cùng nằm dài trên một chiếc giường trong khách sạn. Chiếc túi của Gorbachev không nằm ở vị trí trung tâm của bức ảnh, trên đó còn có những tờ báo và những quyển tạp chí. 

Giám đốc điều hành khu vực châu Âu Daniel Sicouri của Ogilvy & Mather nói: “Sản phẩm chỉ là một phần của câu chuyện, là người bạn đồng hành trong chuyến đi, chứ không phải là người hùng, là nhân vật chính.” 

Các thương hiệu hạng sang thường tự mình thiết kế các chương trình quảng cáo thay vì thuê các công ty bên ngoài. Nhiều trong số các chương trình quảng cáo mới đây cho các sản phẩm thời trang của Vuitton đều do Marc Jacobs, người đứng đầu bộ phận thời trang của công ty, thiết kế. 

Ông cho biết, Louis Vuitton vẫn sẽ tiếp tục phương thức quảng cáo lấy sản phẩm là trung tâm, chủ yếu trên các tạp chí thời trang hào nhoáng. Tuy nhiên, chiến dịch mới trên sẽ nhằm vào đối tượng người xem rộng rãi hơn và do đó sẽ xuất hiện trên các ấn phẩm tin tức và tài chính từ tháng 8 tới. 

Beccari và Sicouri đều từ chối tiết lộ thông tin Louis Vuitton sẽ chi bao nhiêu vào chiến dịch quảng cáo mới này, cũng như Gorbachev và những người khác xuất hiện trong chiến dịch này sẽ được trả bao nhiêu. 
Họ cho biết, ban đầu Gorbachev không muốn tham gia. Tuy nhiên, sau đó, ông đã bị thuyết phục khi Louis Vuitton tài trợ cho quỹ bảo vệ môi trường của ông, Quỹ Chữ thập xanh Quốc tế (Green Cross International). Trong chương trình quảng cáo cũng đề cập đến khoản hỗ trợ này. Các quảng cáo khác của Louis Vuitton cũng đề cập đến việc thương hiệu này hỗ trợ cho một dự án môi trường của cựu Phó tổng thống Mỹ Al Gore. 

Beccari nói, Gorbachev chính là người đã chọn bối cảnh cho bức ảnh quảng cáo này, bức tường Berlin mà trước đây, cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan đã thách thức ông xóa bỏ.
Kiều Oanh - Theo IHT
Các bài khác: