23/9/11

10 xu hướng marketing cho năm 2011


[Marketing4u.vn] Trong năm nay, tất cả các doanh nghiệp sẽ có xu hướng thử nghiệm với một loạt sáng kiến marketing di động, trực tuyến và khoanh vùng. Hãy nhớ rằng, nếu bạn không tận dụng những xu hướng marketing mới hoặc các cơ hội, thì đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ vượt lên.

Khi nền kinh tế toàn cầu đang vật lộn để tự điều chỉnh và việc tiếp thị bằng truyền thông xã hội trở thành một nhu cầu chiến lược, thì các doanh nghiệp nhỏ sẽ có những cơ hội tốt để mở rộng các hướng đi mới trong năm nay.

Nhu cầu về niềm tin, giá trị và sự minh bạch thương hiệu từ những xu hướng trong năm ngoái vẫn còn quan trọng vào thời điểm này. Thế nhưng, hiện tại, sự chuyển đổi sang phương pháp định vị khách hàng thông qua địa chỉ IP (Geo-targeting), marketing di động và quản lý trực tuyến yêu cầu các doanh nhiệp nhỏ phải thay đổi kế hoạch để đánh bại đối thủ cạnh tranh.

Dưới đây là 10 xu hướng marketing mà các doanh nghiệp nhỏ nên kết hợp ngay từ bây giờ để có được thành công từ bước khởi đầu.

1. Xây dựng lực lượng ủng hộ thương hiệu đáng tin cậy. Ý tưởng cần đến hàng nghìn người theo dõi trên Twitter, những người dùng blog, các kết nối của LinkedIn hay bạn bè trên Facebook để xây dựng doanh nghiệp thông qua truyền thông xã hội đã không còn hiệu quả. Để truyền bá thông điệp của bạn, thì việc kết nối những người trung thành với doanh nghiệp và thương hiệu có ích hơn nhiều so với những nhóm kết nối lớn, nhưng biến mất ngay sau lần tương tác đầu tiên.

2. Vượt trội về một lĩnh vực hơn là tìm cách đáp ứng tất cả mọi thứ. Có thể nói năm 2011 là năm để các doanh nghiệp nhỏ tập trung vào mảng thích hợp, độc đáo và tự xác định phương pháp cuối cùng để cung cấp thông tin, sản phẩm và dịch vụ liên quan đến từng địa điểm cụ thể trên thị trường họ hoạt động.

3. Tạo nên nội dung chất lượng như một công cụ marketing hữu hiệu. Maketing qua truyền thông xã hội và maketing nội dung thường gắn liền với nhau. Do đó, trong năm nay, các doanh nghiệp cần tạo ra nội dung hữu ích, bổ sung giá trị cho các cuộc trò chuyện trực tuyến và cho cuộc sống của mọi người. Web vốn là một nơi khá ồn ào. Do đó, một nội dung thú vị là yếu tố cần thiết để phá vỡ sự ồn ào này.

4. Chuyển thêm tiền đầu tư cho maketing vào truyền thông xã hội. Thống kê cho thấy các công ty lớn và nhỏ đang có xu hướng chuyển tiền đầu tư từ ngân sách vào truyền thông xã hội và các sáng kiến maketing kỹ thuật số khác, đồng thời hạn chế việc in ấn và quảng cáo trên radio. Chưa bao giờ người tiêu dùng lại sử dụng nhiều thời gian để online như lúc này.Vì vậy, để tiếp cận họ và duy trì tính cạnh tranh, các doanh nghiệp nhỏ cần phải tăng cường hiện diện trên các trang web xã hội.

5. Theo dõi danh tiếng thương hiệu trên mạng xã hội chi tiết hơn. Truyền thông xã hội đã mang đến cho người tiêu dùng một “bục diễn” lớn để nói lên ý kiến của họ, và chủ các doanh nghiệp nhỏ đã bắt đầu nhận ra tầm quan trọng của việc chủ động giám sát danh tiếng của họ trên mạng xã hội. Với những tiện ích sẵn có từ các trang web như Hootsuite và Spredfast, các doanh nghiệp sẽ phát triển, nuôi dưỡng và theo dõi trực tuyến sự tiến bộ của mình một cách dễ dàng hơn.

6. Tăng cường sử dụng những địa chỉ trực tuyến có thương hiệu để thỏa mãn nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.Trong năm nay, nếu chỉ đơn giản là có một tài khoản Twitter hay Facebook thì sẽ không đủ. Các doanh nghiệp nhỏ phải “bao vây” người tiêu dùng với những địa chỉ trực tuyến đã có thương hiệu như blog, LinkedIn, kênh You Tube, hồ sơ Flickr,... Người tiêu dùng có thể chọn lựa và tương tác với thương hiệu của bạn theo cách họ muốn. Tất nhiên, chất lượng bao giờ cũng hơn số lượng, vì vậy việc mở rộng một thương hiệu thông qua các trang web xã hội phải được thực hiện theo chiến lược để tối đa hóa các cơ hội mà không làm ảnh hưởng đến nội dung và phương thức truyền đạt.

7. Đi theo con đường marketing di động. Hoàn toàn không còn nghi ngờ gì nữa khi 2011 là năm của marketing di động. Dù vẫn còn đang trong giai đoạn trứng nước, nhưng đây chính là phương pháp tiếp thị trong tương lai. Với việc quảng cáo di động, các ứng dụng di động có thương hiệu và các ứng dụng marketing di động giống như Foursquare, người tiêu dùng hy vọng các doanh nghiệp sẽ có sự hiện diện trên di động trong năm 2011.

8. Định vị khách hàng thông qua địa chỉ IP và marketing khoanh vùng sẽ trở thành ưu tiên hàng đầu. Các trang web giảm giá theo khu vực như Groupon và những trang web nhận định theo vùng như Yelp sẽ giúp cho người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy những giao dịch và đánh giá về các doanh nghiệp trong các khu vực gần nơi họ sinh sống và thậm chí còn xa hơn nữa. Tạo ra những chiến dịch marketing khoanh vùng, hướng tới các khu vực cụ thể sẽ trở thành chuẩn trong năm nay.

9. Kết hợp cùng lúc nhiều chiến lược marketing. Việc kết hợp các chiến lược marketing online, offfine và di động sẽ tạo ra cơ hội tốt để hướng người tiêu dùng đi từ thông điệp này đến một thông điệp khác. Bạn có thể thu lại lợi nhuận cao hơn từ việc đầu tư thông qua các địa chỉ quảng bá thương hiệu trực tuyến, các phiếu giảm giá, các cuộc thi và sự kiện.

10. Hợp tác maketing để tăng lợi nhuận và giảm chi phi tiếp thị. Khi tiềm lực kinh tế vẫn còn khó khăn, các doanh nghiệp nhỏ có thể hưởng lợi từ các tiềm lực kinh tế có quy mô lớn hơn bằng cách thiết lập quan hệ đối tác với các doanh nghiệp bổ sung để phát triển chương trình hợp tác marketing trong năm 2011. Cộng tác cùng quảng cáo không chỉ làm cho chi phí giảm xuống mà còn có thể thu hút thêm nhiều khách hàng mới.

Trong năm nay, tất cả các doanh nghiệp sẽ có xu hướng thử nghiệm với một loạt sáng kiến marketing di động, trực tuyến và khoanh vùng. Hãy nhớ rằng, nếu bạn không tận dụng những xu hướng marketing mới hoặc các cơ hội, thì đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ nhanh chóng làm điều này.
--------------------------------
Chú thích: 
Marketing di động (Mobile marketing): việc sử dụng các phương tiện không dây là công cụ chuyển tải nội dung và nhận lại các phản hồi trực tiếp trong các chương trình truyền thông marketing hỗn hợp. Hiểu một cách đơn giản hơn, đó là sử dụng các kênh thông tin di động làm phương tiện phục vụ cho các hoạt động marketing.
Marketing kỹ thuật số (Digital marketing): là hình thức marketing sử dụng các công cụ, phương tiện kỹ thuật số (Internet, thiết bị di động, các kênh tương tác) để quảng bá sản phẩm dịch vụ đến các khách hàng với chi phí thời gian và tiền bạc hợp lý.
Theo hoclamgiau - Đỗ Thuý (Dịch từ Entrepreneur)