27/9/11

Xu hướng Marketing năm 2011: "Ảo" tranh ngôi "Thật"

[Marketing3k.vn] Marketing hiện nay ngày càng được đa dạng hóa, tất cả có điểm chung là nỗ lực để tiếp cận người tiêu dùng. Tuy nhiên, các phương thức marketing truyền thống không còn hiệu quả như trước, nhường chỗ cho marketing hiện đại lên ngôi.

Trong xu hướng cạnh tranh toàn cầu, người ta thấy rõ sự phân hóa sâu sắc của công chúng thành nhiều nhóm, thêm vào đó chi phí marketing trung bình ngày càng tăng trong khi hiệu quả của hoạt động marketing đôi khi lại không tương xứng. Điều đó bắt buộc các nhà quản trị phải tìm kiếm các phương thức và xu thế marketing hiện đại hiệu quả hơn.

Hãy cùng Event Channel điểm qua một vài xu hướng marketing đã "làm mưa làm gió" trong năm 2010 và dự đoán sẽ tiếp tục mở rộng tầm ảnh hưởng vào năm 2011

Marketing trực tuyến

Tỷ lệ người dùng Internet đang gia tăng nhanh chóng không chỉ ở các đô thị mà cả ở vùng nông thôn, công nghệ 3G lên ngôi, điện thoại tích hợp tính năng truy cập Wifi ngay cả ở những dòng rẻ tiền... tất cả những điều đó làm cho Internet gần gũi như hơi thở hàng ngày. Chính vì thế Digital Marketing/ Online Maketing/E-Marketing hay Internet Marketing trở thành những thuật ngữ thông dụng hơn bao giờ hết.

Một ưu điểm nổi bật của Marketing online, đó là tính tương tác cao. Các kênh truyền thông truyền thống như phát thanh hay truyền hình thường chỉ thông tin một chiều, người tiêu dùng luôn thụ động trong quá trình tiếp nhận thông tin.Nhưng với Internet, các doanh nghiệp có cơ hội đối thoại trực tiếp với người tiêu dùng. Ngược lại, người tiêu dùng cũng chủ động tiếp cận thông tin, chia sẻ ý kiến và tương tác ngược trở lại doanh nghiệp.

Bên cạnh đó cũng không thể nhắc đến việc chi phí thực hiện marketing online rẻ hơn rất nhiều so với các loại hình khác. Email, quảng cáo banner, PPC, digital catalog, các công cụ tìm kiếm, các chương trình tiếp thị trực tuyến… luôn có chi phí không hề cao nhưng hiệu quả đem lại không thể xem thường.

Một điểm lợi thế nữa của Digital Marketing là kết quả chiến dịch có thể đo lường rất dễ dàng thông qua những con số về lượt xem, lượng người tham gia, tỷ lệ phản hồi..., hoàn toàn không có sự tính toán kiểu áng chừng như là với các chiến dịch Marketing truyền thống.

Một ví dụ điển hình về sự thành công của Digital Marketing, đó là website Girlspace.com.vn của Kotex. Với phong cách thiết kế sáng tạo cộng với việc đã tạo ra một cầu nối giữa các chuyên gia, người nổi tiếng với giới trẻ, Kotex muốn gửi đi thông điệp ủng hộ và tôn vinh phụ nữ Việt Nam. Một tháng sau khi ra mắt, website có hơn 500.000 lượt truy cập và 1.000 câu hỏi giao lưu. Với những thành quả ấn tượng đó, Girlspace.com.vn đã nhận giải thưởng Chiến dịch PR xuất sắc châu Á năm 2007.

Viral Marketing được tiếp thêm sức mạnh trong kỷ nguyên số

Viral Marketing (Marketing lan truyền, Marketing truyền miệng) càng phát huy sức mạnh của nó trong thời đại Internet và Truyền thông xã hội lên ngôi. Viral Marketing là chiến thuật khuyến khích một cá nhân nào đó lan truyền một nội dung tiếp thị, quảng cáo đến những người khác. Thông điệp truyền tải có thể là một video clip, truyện vui, hình ảnh hay đơn giản là một đoạn text.

vọng cổ geisha, viral marketing
Clip Vọng cổ Teen 2: Vọng cổ Geisha- Một ví dụ điển hình cho Viral Marketing

Một người có thể không thèm để mắt tới những đoạn quảng cáo trên báo, trên truyền hình nhưng viral marketing thì ngược lại, nó không chỉ làm khách hàng thích thú mà còn kích thích họ chia sẻ thông điệp này đến người khác. Nhưng để tạo ra một chiến dịch Viral Marketing có hiệu quả thì thật sự không dễ chút nào, bạn cần phải làm cho “virus” của mình là duy nhất, lôi cuốn, nó phải mang tính cá nhân và đáp ứng nhu cầu muốn chia sẻ của con người.

Một ví dụ về Viral Marketing thành công là của nhãn hàng Sony Ericsson. Rất biết nắm bắt "gu" của giới trẻ, hãng này đã cho truyền đi đoạn clip Vọng cổ Teen 2: Vọng cổ Geisha của nhân vật nổi đình đám Don Nguyễn, cộng đồng mạng cảm thấy thích thú và nhanh chóng chia sẻ đoạn clip này qua Yahoo, Facebook…hay đơn giản là kể cho người khác nghe, vô tình họ cũng phát tán thông điệp về khả năng quay phim của chiếc điện thoại Sony Ericson được nhắc đến trong clip với hàng chục, hàng trăm người khác.

Làn sóng Social Media

Xuất hiện sau làn sóng "Mạng xã hội", thịnh hành chỉ mới từ 2 năm trở lại đây trên thế giới và ngay cả ở Việt Nam, nhưng Truyền thông xã hội (Social Media) đã thực sự là cơn bão khuấy đảo thế giới ảo, và nó đã bao hàm luôn cả khái niệm "Mạng xã hội (Social Network) ở trong đó.

social media, social netwok
Sự phát triển của mạng xã hội tạo ra mảnh đất màu mỡ cho marketing phát triển

Đi cùng với sự phát triển của Social Media, khái niệm SMM (Social Media Marketing) cũng ra đời. Đối với các doanh nghiệp nhỏ hay các nhà hàng, cửa hàng, việc lập ra website dường như là không cần thiết bằng việc lập một tài khoản Facebook. Họ có thể dễ dàng cập nhập thông tin hàng hóa, dich vụ của mình và gần như ngay lập tức, hàng ngàn người sẽ tiếp cận thông tin đó.

Đối với các "ông lớn" thì Social Media là một mảnh đất màu mỡ không thể bỏ qua trong việc quảng bá thương hiệu. Trên Facebook có thể kể đến Dell với cơn sóng Tag ảnh nhận ngay smart phone Dell Streak, Trung tâm phẫu thuật mắt Medic Optic với cuộc thi Avatar Facebook thu hút gần 10,000 Fans trên Facebook, hay trên Yume thì có hoạt động tuyển chọn Cuxi Girl cho mẫu xe Cuxi của Yamaha...

Social Media đặc biệt phù hợp cho các sản phẩm, thương hiệu mà đối tượng khách hàng trẻ tuổi bởi vì người trẻ thường dành rất nhiều thời gian để online.

Nương gió mà lên cùng với Groupon

Gần đây cộng đồng mạng Việt Nam như phát sốt lên với trào lưu Groupon. Mỗi ngày có hàng triệu người online để lùng mua sản phẩm, dịch vụ giảm giá thông qua Groupon và các trang Groupon đang mọc lên như nấm sau mưa để đáp ứng kịp nhu cầu của người tiêu dùng và cả các công ty có nhu cầu quảng bá sản phẩm, dịch vụ: cungmua.vn, muachung.vn, phagia, vndoan.com, runhau.vn, phagia.com.vn, cucre.vn...

Groupon khởi nguồn là một trang web mua sắm tại Mỹ, vốn được ghép từ “Group” (nhóm khách hàng) và “Coupon” (phiếu mua hàng), theo đó khách hàng mua theo số đông thì có cơ hội được hưởng chiết khấu rất cao từ nhà cung cấp. Sau đó mô hình này nhanh chóng lan rộng trên mạng và trở thành một từ dùng để chỉ việc mua hàng theo nhóm trên mạng. Khách hàng mua theo dạng Groupon có cơ hội mua được nhiều sản phẩm hay dịch vụ giá rẻ được khuyến mãi từ 30% - 90%, thậm chí giảm từ 95% - 100%. Trong khi đó doanh nghiệp được quảng cáo hiệu quả với chi phí thấp còn trang kinh doanh Groupon cũng thu lợi từ chiết khấu của nhà cung cấp. Đây là mô hình kinh doanh "3 bên cùng có lợi".

Đứng với vai trò người làm marketing thì thì Groupon là giải pháp marketing khá hiệu quả cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ không có quá nhiều ngân sách để làm marketing. Thông qua website Groupon có hàng trăm ngàn đến hàng triệu thành viên, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội tiếp cận những khách hàng tiềm năng thông qua các thông điệp miễn phí được gởi đi hàng ngày qua email. 

Hiện nay, xu thế Marketing truyền thống vẫn còn giữ một vị trí quan trọng bởi những ưu điểm không thể chối bỏ. Tuy nhiên, xu thế Marketing hiện đại đang nổi lên như một điều tất yếu trong thời đại Internet. Và các doanh nghiệp nếu biết tận dụng ưu điểm của cả hai phương thức truyền thông sẽ đem đến những chiến dịch Marketing hiệu quả với chi phí thấp.
Theo XUÂN CƯỜNG - EventChannel