13/9/11

Kỹ năng hài hước của lãnh đạo

[Marketing3k.vn] Để lãnh đạo hiệu quả, ngoài kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết phục, kỹ năng đàm phán thương lượng..., một kỹ năng không thể thiếu để đem lại thành công là kỹ năng hài hước.

Hài hước là kỹ năng vận dụng vốn ngôn ngữ vào tình huống phù hợp theo các quy tắc tạo tiếng cười. Doanh nhân rèn luyện kỹ năng này để có thêm công cụ sắc bén nhằm nâng cao hiệu quả lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp, nên không cần phải có tố chất bẩm sinh mà chỉ cần khổ công rèn luyện như các kỹ năng khác.

Một lời mở đầu bằng các từ ngữ gây cười để tạo không khí thân mật, cởi mở; một nhận xét hóm hỉnh; một câu đối đáp, trả lời dí dỏm; một sự so sánh, ví von đầy hình ảnh dễ nhớ, pha một chút hài; một câu chuyện cười đúng hoàn cảnh, đúng đối tượng; một lời bình khôi hài, sắc sảo; một câu chuyện tự trào... sẽ không quá khó nếu quyết tâm học hỏi và thường xuyên ứng dụng để trở thành một kỹ năng.

Doanh nhân là người có nhiều mối quan hệ trong công việc kinh doanh như quan hệ với nhân viên, khách hàng, các cổ đông, đối tác, giới truyền thông, các đồng nghiệp trong hiệp hội, các cơ quan quản lý... Đó cũng là các nhóm công chúng của doanh nghiệp mà doanh nhân phải hướng đến trong quá trình lãnh đạo, điều hành.

Trong các nhóm này, doanh nhân chỉ có quyền ra lệnh cho nhân viên. Còn với những đối tượng khác, để phục vụ hoạt động kinh doanh, doanh nhân phải trao đổi, thuyết phục, thương lượng về quan điểm, ý kiến, sản phẩm, phương án của mình nhằm tạo sự hiểu biết lẫn nhau hoặc tìm sự đồng thuận về lợi ích. Tuy nhiên, đối với nhân viên, không phải lúc nào doanh nhân cũng lãnh đạo bằng mệnh lệnh!

Việc học hỏi và ứng dụng kỹ năng hài hước trong công việc giúp người lãnh đạo kết nối trái tim với mọi người trong công ty hay trong các cuộc gặp gỡ, hội thảo, tạo không khí vui vẻ, thân thiện, thuận tiện cho việc trao đổi, thuyết phục; phá bỏ cái vỏ cứng nhắc, hình thức, khách sáo.

Sự hài hước tạo không khí lạc quan cho tập thể, thúc đẩy năng suất làm việc, nuôi dưỡng niềm tin, nhất là khi doanh nghiệp gặp khó khăn. Cấp trên có khả năng hài hước thường được cấp dưới yêu mến, tạo cảm giác gần gũi, từ đó dễ truyền cảm hứng cho nhân viên.

Hài hước cũng tạo không khí thân thiện với khách hàng, nhờ đó dễ thành công hơn trong giao tiếp, đàm phán, thương lượng. Làm nhẹ nhàng các tình huống nghiêm trọng; giải quyết một cách thông minh các tình huống sơ ý, nhầm lẫn; hóa giải khéo léo các tình huống bất ngờ, lúng túng, khó xử; xoa dịu các xung đột...

Khi người lãnh đạo tự trào những thói hư tật xấu của mình, gây cười với chính nhược điểm của mình hoặc tin đồn về mình sẽ làm cho mọi người xung quanh thoải mái, gần gũi; tự động xóa ngay ý nghĩ của người khác muốn đem thói xấu của mình ra làm trò đùa! Đồng thời, mọi người xung quanh không còn cảm thấy khó khăn khi phải góp ý với lãnh đạo một chuyện gì đó vì tự trào thể hiện thái độ cầu thị.

Có kỹ năng hài hước còn giúp người lãnh đạo tăng sức hút cá nhân, thêm sức thuyết phục mọi người xung quanh, đồng thời giảm stress, điều hòa hệ thần kinh, tăng cường sức khỏe, giúp cuộc sống thêm sinh khí.

Ngoài việc nâng cao hiệu quả lãnh đạo doanh nghiệp, kỹ năng hài hước còn đóng vai trò quan trọng trong các mối quan hệ xã hội và gia đình. Sự hài hước giúp doanh nhân có thêm nhiều bạn bè. Với gia đình, hài hước góp phần xây dựng cuộc sống gia đình đầy ắp tiếng cười, hạnh phúc, các thành viên trong nhà yêu thương nhau hơn. Hài hước còn làm giảm sự đơn điệu, tẻ nhạt, sáo mòn, hóa giải những hờn giận trong cuộc sống lứa đôi.

Nhận thấy vai trò quan trọng của sự hài hước, nhiều công ty, tập đoàn lớn trên thế giới rất quan tâm đến việc huấn luyện kỹ năng hài hước cho lãnh đạo các cấp trong tổ chức. Các công ty thuộc danh sách Fortune 500 đều chú ý đến việc rèn luyện kỹ năng hài hước cho đội ngũ nhân sự của mình, xem đó như một công cụ nâng cao hiệu quả quản lý điều hành. Theo một số thống kê, sau khi các cấp quản lý ở các công ty Mỹ tham dự khóa học rèn luyện kỹ năng hài hước, một thời gian ngắn sau đó năng suất lao động tại doanh nghiệp tăng 15%.

Theo Nguyễn Thiện - SGTimes